Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tầm nhìn của Intel: thiết bị có thể đeo được sẽ không giống như… thiết bị

Wearable-devices-01

 

Tổng giám đốc Brian Krzanich của hãng Intel nói rằng vào một ngày không xa nữa, một thiết bị thông minh mà lâu nay ta gọi là “thiết bị có thể mang được” (wearables) sẽ không còn trông giống như một thiết bị nữa. Nó sẽ được tích hợp trong bất cứ vật gì mà người ta có thể mang trên người. Chẳng hạn như những sản phẩm có thể đeo được với công nghệ Intel sắp được giới thiệu trên sàn catwalk trong Tuần lễ Thời trang New York sắp tới.

Với những con chip ngày càng nhỏ xíu xiu nhưng chứa nguyên cả hệ thống (SoC, system-on-chip) mà Intel phát triển, bất cứ thứ gì trong cuộc sống con người cũng có thể “úm ba la” hô biến thành những công cụ thông minh. Ngay cả những món “phụ tùng inside” (nội y đó mà), cũng có thể có những con chip “inside”. Một khi phụ tùng “nhạy cảm” mà cũng có gắn chip thì ai cũng hiểu nó thực hiện những “impossible mission” thuộc hàng Top Secret tới chừng nào.

Đó là lý do mà người ta đang chuyển sang dùng thuật ngữ “wearable product” (sản phẩm có thể mang được) thay cho “wearable device” (thiết bị có thể mang được). Bạn có để ý chắc thấy mà, dạo sau này những chiếc đồng hồ thông minh, một dạng “thiết bị mang được” đeo cổ tay, đã được thiết kế giống như bất cứ chiếc đồng hồ đeo tay thời trang nào. Thông minh và công nghệ cao là cái tính năng của chúng chứ không còn lồ lộ ra bên ngoài nữa.

Cho dù sản phẩm có thể mang được vẫn còn mới mẻ, nhưng đây là một trong những chủng loại sản phẩm công nghệ mà Intel đầu tư nhiều tâm sức và tiền bạc. Cách đây ít tháng, Intel đã bỏ ra khoảng 100 triệu USD để mua lại Basis, một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm có thể mang được.

Nhưng Intel không hề đơn độc trong lĩnh vực mới mẻ này, mà thậm chí họ phải đối đầu với những sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Quá chừng người từ các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng lớn như Samsung, LG,… tới những doanh nghiệp mới ra đời như Pebble, Meta,… đang ra sức tạo ra đủ thứ sản phẩm thông minh mà người dùng có thể mang trên người. 

Tầm nhìn của Intel về những sản phẩm có thể mang được trong tương lai là bất cứ vật gì chỉ cần tích hợp vào đó một con chip xử lý là có thể biến thành một sản phẩm thông minh. Một chiếc nhẫn, một mặt dây chuyền hay một chiếc vòng đeo tay,… đều có thể trở thành sản phẩm thông minh và được đưa vào chủng loại “wearables”. Tất cả tùy thuộc vào nhà sản xuất. Vấn đề ở đây chỉ là thời gian sớm hay muộn để các sản phẩm có thể mang được không còn bị coi là đồng nghĩa với một chiếc vòng điện tử đeo cổ tay. Và sếp lớn của Intel nói rằng Intel muốn có mặt ở đó khi điều ấy xảy ra.

Chẳng ai phủ nhận được những tiện ích mà những sản phẩm thông minh có thể mang được đem lại cho con người. Nhưng chính vì hiểu được điều đó mà người ta cũng bắt lo sợ trước viễn cảnh mình đi đâu cũng bị nằm trong vòng theo dõi của ai đó. Một khi “Ninja” học thêm chiêu thức “thập diện mai phục” thì con người chỉ có nước “đi vào khuôn phép”, trở thành những “người tốt bất đắc dĩ”! Chớ bị giám sát mọi lúc mọi nơi như vậy mà dám này nọ hả?

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 1-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)