Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Trung Quốc khó thể thành công trong cuộc chiến hệ điều hành chống phương Tây

china operating system

 

Theo Tân Hoa Xã, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Trung Quốc dự định sẽ tung ra hệ điều hành mới hoàn toàn của người Trung Quốc vào tháng 10-2014. Hiện nay, hệ điều hành này được gọi là “Hệ điều hành Trung Quốc” (China Operating System, COS) do nhà nước phê chuẩn và cấp vốn. Nó được cơ quan Công nghệ Thông tin liên lạc Mạng Liantong Shanghai và Viện Phần mềm thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (ISCAS) phối hợp phát triển.

Ni Guangnan thuộc Viện Hàn lâm Kỹ thuật Trung Quốc cho biết: COS là một hệ điều hành đầy đủ chức năng được phát hành kèm một kho phần mềm ứng dụng riêng. Ông nói với báo Tin tức Bưu chính – Viễn thông Nhân dân của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc rằng: “Việc hình thành một môi trường cho phép chúng tôi cạnh tranh với Google, Apple và Microsoft chính là chìa khóa của chúng tôi để thành công.” Theo ông, hệ điều hành Trung Quốc này có thể thay thế tất cả các hệ điều hành nước ngoài trên các máy tính để bàn và laptop trong vòng 1 tới 2 năm, và trên các tablet và smartphone trong 3 tới 5 năm.

Điều quan chức này nói thêm minh chứng cho việc nhà nước Trung Quốc trước nay hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài, với danh nghĩa bảo vệ an ninh đất nước hay chống độc quyền. Trong thời gian qua, Bắc Kinh đã liên tiếp đưa ra hàng loạt biện pháp chính quyền để chống lại các sản phẩm công nghệ của Mỹ, trong đó các các hệ điều hành Windows, iOS và Android.

Trong khi đó, trang tin công nghệ Digital Trends (31-8-2014) đã phân tích rằng tham vọng của Trung Quốc trong cuộc chiến mới chống các hệ điều hành được cả thế giới sử dụng này sẽ khó thể thành công. Có ít nhất 5 lý do chính:

1. Trung Quốc từng nhiều phen thử và đều thất bại. Hồi năm 2000, Bắc Kinh tài trợ một phần cho công ty Phần mềm Hồng Kỳ phát triển hệ điều hành Hồng Kỳ Linux (Red Flag Linux). Đó là hệ điều hành bắt buộc phải cài lên các máy tính nhà nước, lúc ấy đang chạy Windows 2000. Nhưng thực tế là máy tính của chính phủ vẫn cứ phải chạy các hệ điều hành Windows tới mức hồi thàng 5-2014, Bắc Kinh phải ra quyết định cấm sử dụng Windows 8 trên các máy tính chính phủ. Hồi đầu năm 2014, công ty Hồng Kỳ đã đóng cửa.

2. Không ai muốn bị bắt buộc phải sử dụng một cái gì mà mình không thật sự thích.

3. Theo những nguồn trên mạng, hệ điều hành COS thật ra trông giống như phiên bản Android đang chạy trên các smartphone HTC. Có tin nói rằng có nhiều cựu nhân viên hãng HTC đang làm cho dự án COS. Có thể nói rằng Trung Quốc đang muốn đưa hệ điều hành di động Android lên chạy trên máy tính để bàn và laptop – điều mà ngay cả chủ nhân Android là Google cũng chẳng dám mạo hiểm.

4. Hệ điều hành COS dựa trên mã nguồn mở nhưng lại được phát hành dưới hình thức mã nguồn đóng. Điều này hạn chế các nhà phát triển tham gia bổ sung các ứng dụng vào kho ứng dụng cho COS. Và nó sẽ khiến mọi người nhận thức được việc nhà nước nắm toàn quyền để giám sát mình thông qua máy tính và Internet.

5. Xưa nay giữa chính quyền và công nghệ ở Trung Quốc thường không có được một sự hòa hợp tốt với nhau. Bắc Kinh cho biết sẽ có 100.000 ứng dụng cho COS ngay khi hệ điều hành này ra mắt. Nhưng thực tế là các phần mềm ứng dụng, đặc biệt là các công cụ chuyên dụng, mà các máy tính đang chạy sẽ không tương thích với hệ điều hành mới này. Vì sự sống còn của mình, các công ty và cơ quan chuyên nghiệp sẽ vẫn phải giữ các máy chạy các hệ điều hành của Microsoft, Apple và Google.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 1-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)