Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Dùng đá sapphire làm màn hình thay cho kính truyền thống

sapphire-screen-iphone6-01

 

Câu chuyện về sapphire, một loại đá quý (người Việt mình gọi là ngọc bích), trong những ngày đầu tháng 9-2014 này càng thêm nóng lên, nhưng không phải trong giới kim hoàn trang sức, mà là ở cộng đồng công nghệ, đặc biệt là các iFan. Lý do là tin Apple dùng đá sapphire làm màn hình iPhone 6 thay cho loại kính truyền thống.

Có tin nói rằng Apple đã đặt cược 700 triệu USD vào chuyện dùng sapphire thay cho kính trên các màn hình iPhone. Nguyên nhân chính là để chống trầy xước và thậm chí rạn vỡ. Lâu nay ước tính có khoảng 11% chủ nhân iPhone rơi vào tình cảnh màn hình thiết bị bị rạn nứt hay vỡ.

Từ năm ngoái, việc Apple bắt đầu làm việc với nhà máy sapphire GT Advanced Technologies đã lập tức làm rộ lên những bàn tán rằng hãng này đang nghiên cứu việc sử dụng sapphire cho màn hình các iPhone trong tương lai. Cho tới nay, ống kính camera và nút chủ Touch ID của iPhone 5s được làm bằng sapphire.

Trong cơn sốt những đồn đoán về iPhone 6, Marques Brownlee, một chuyên viên đánh giá công nghệ nổi tiếng, đã đưa lên mạng YouTube một video thử nghiệm một màn hình sapphire của một mẫu iPhone 6 giả định. Cho dù bị một con dao xắt thịt cứa lên một cách chẳng “tiếc ngọc, thương hoa”, màn hình hẫn trơ trơ, chẳng có một vết xước.

sapphire-screen-iphone6-03 sapphire-screen-iphone6-02

Cũng dễ hiểu vì loại vật liệu duy nhất “cứng đầu” hơn sapphire là kim cương. Ngoài nó ra, sapphire không thể bị làm cho trầy xước bởi một vật liệu nào khác. Khắc tinh duy nhất của sapphire là kim cương. Nhưng điều này không có nghĩa sapphire là vật liệu không thể bị phá hủy. Raymond Soneira, Chủ tịch hãng DisplayMate Technologies, cho biết: “Sapphire còn giòn hơn cả kính. Và tôi nghĩ rằng sapphire có lẽ còn dễ vỡ hơn là kính cường lực Corning Gorilla Glass.” Cũng theo lời Soneira: “Việc bị vỡ là một quá trình phức tạp. Nó tùy thuộc vào những độ nhấn tác động lên khi vật thể nào đó rơi và thật sự khó mà dự đoán nếu không thử nghiệm.”  (Xin nói thêm, trong thử nghiệm của Marques Brownlee, tấm màn hình được giới thiệu là bằng sapphire đó lại có độ dẻo khá tốt, có thể bả cong được.)

Theo giới chuyên môn, cả sapphire và kính cường lực Corning Gorilla Glass (vật liệu lâu nay vẫn được dùng làm kính bảo vệ màn hình thiết bị cao cấp) có những ưu thế riêng để phòng tránh tổn hại. Kính Gorilla Glass hơi dẻo giúp nó chống vỡ tốt hơn. Trong khi tuy giòn hơn, nhưng sapphire lại chống trầy xước cực tốt nên có thể phòng tránh những nứt vỡ về lâu về dài.

Bill Weissman, Giám đốc tài chính của hãng Rubicon Technology, một nhà cung cấp sapphire, giải thích: “Những vết xước li ti trên bề mặt làm yếu đi tấm kính. Đó chính là nơi mà những nứt vỡ sẽ hình thành. Do không dễ dàng bị trầy xước, sapphire cũng sẽ không dễ dàng bị nứt vỡ.”

Vậy thì đã rõ, sapphire có công năng tốt hơn kính truyền thống trong việc chống trầy xước dẫn tới nứt vỡ cho màn hình.

Nhưng, giới chuyên môn lưu ý rằng màn hình sapphire không thích hợp để xem ngoài trời. Âu cũng chẳng có gì lạ, ai đời lại để “ngọc ngà” dang nắng như vậy chứ.

Raymond Soneira cho biết: “Màn hình sapphire phản chiếu ánh sáng gấp đôi kính thường.” Ngoài ra, trong khi kính có thể truyền được 90% ánh sáng, sapphire lại thấp hơn, chỉ ở mức hơn 80%. Vì bị mất tới 12% ánh sáng, “màn hình sapphire sẽ khó xem ngoài trời hơn”, ông Soneira nói.

Rõ ràng đá sapphire sẽ làm tăng thêm tính sang trọng cho một sản phẩm vốn được định vị trong phân khúc thị trường high-end. Nhưng do thuộc nhóm đá quý, giá màn hình sapphire đắt hơn nhiều so với màn hình kính cường lực. Theo giới chuyên môn, việc sản xuất màn hình sapphire với số lượng lớn có chi phí rất cao, không chỉ do giá của vật liệu mà còn bởi quy trình chế tác. Raymond Soneira hy vọng rằng các nhà nghiên cứu sẽ sớm tìm ra được giải pháp để việc chế tác sapphire hàng loạt ngày càng dễ hơn và rẻ hơn.

Có lẽ vấn đề quan trọng nhất mà các iFan đang quan tâm là liệu với màn hình sapphire, giá của iPhone 6 có tăng lên nhiều hay không?

Xin mời xem clip thử nghiệm màn hình sapphire:


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 2-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)