Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Dùng chim robot để xua đuổi chim thật

robot-bird

 

Khi những chú chim người máy gọi là “robird” này bay lượn trên bầu trời, từ khoảng cách xa, bạn sẽ khó thể phân biệt chúng với những con chim thật. Nhưng những con chim ưng máy này không phải là đồ chơi đâu. Chúng được hãng Clear Flight Solutions phát triển với mục đích nghiêm túc: xua đuổi không cho những đàn chim thật lai vãng tới những khu vực chúng là những “khách không mời mà đến nguy hiểm”. Chẳng hạn như ở những cánh đồng chuẩn bị thu hoạch hay quanh các sân bay.

Các nhà sản xuất nói rằng mặc dù là giả đối với con người, nhưng những con chim máy này được thiết kế đủ sức để làm hoảng sợ những con chim thật. Chúng có sải cánh tới 120cm và có thể bay với tốc độ tới 80km/giờ.

Hãng Clear Flight Solutions ước tính rằng loại chim máy này có thể giúp giảm tới 50% những vấn đề do chim quấy nhiễu. Nhưng có những người cẩn thận đã cảnh báo rằng coi chừng tới một lúc nào đó con người không sợ những con chim thật bằng những con chim máy này. Chúng do người điều khiển và biết đâu được chuyện người ta sẽ sử dụng chúng làm gì.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 3-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)