Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Google phát triển chip máy tính có thể suy nghĩ như con người

AI

 

Cái “ông thần Internet” Google này quả là khoái gây sốc cho thiên hạ. Không chỉ làm vương, làm tướng tung hoành trên thế giới Internet với hai chiến mã là dịch vụ và nội dung, Google còn đầu tư vào cả lĩnh vực phần cứng và vô số dự án cho cộng đồng.

Bây giờ, Google tuyên bố họ đang nghiên cứu phát triển một chip máy tính “quantum” siêu nhanh dành cho những cỗ máy có thể suy nghĩ như con người.

Hôm 2-9-2014, Google đã bổ sung thêm nhà nghiên cứu nổi tiếng John Martinis và êkip của ông tại Đại học California ở Santa Barbara vào đội ngũ phát triển trí thông minh nhân tạo Quantum Artificial Intelligence của Google.

Vụ chiêu hiền đãi sĩ mới này nằm trong một “sáng kiến phần cứng” nhằm thiết kế và xây dựng những con chip xử lý hoạt động ở các cấp độ hạ nguyên tử (subatomic level) giúp chúng có tốc độ xử lý nhanh hơn bội lần các CPU hiện nay.

Năm 2013, phòng thí nghiệm trí thông minh nhân tạo của Google đã bắt tay với Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ (NASA) nghiên cứu về điện toán lượng tử (quantum computing).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 5-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 4-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)