Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Nhà nước Hồi giáo IS: kẻ thù chung của thế giới

ISIS-militants

 

Có lẽ chưa có một lực lượng nào làm cho cả thế giới phải ghê sợ và quyết tâm triệt hạ như lực lượng phiến quân Hồi giáo cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria. Ngày 3-9-2014, Liên minh châu Âu (EU) nói rằng khối 28 nước châu Âu này “tích cực hơn bao giờ hết” đối với cuộc chiến quốc tế chống IS. Cũng ngày hôm đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ đang thành lập một liên minh để tiêu diệt lực lượng này.

Những động thái trên đã xuất hiện ngay sau khi bọn IS hôm 2-9 tung lên Internet video quay cảnh chúng cắt đầu nhà báo Mỹ thứ hai Steven Sotloff. Hành động của IS rõ ràng là một sự thách thức đối với cộng đồng quốc tế, và ở một khía cạnh nào đó chứng tỏ cho điều chúng luôn tuyên bố: chúng chẳng hề chùn tay trước mọi hình thức nào để trừng phạt phương Tây đã không thỏa mãn những đòi hỏi của chúng.

Ngày 19-8-2014, sau khi cắt đầu nhà báo Mỹ James Wright Foley, người bị mất tích từ tháng 11-2012 trong khi đang tác nghiệp ở Syria, bọn IS đã đưa ra con tin khác là Steven Joel Soltoff, một nhà báo Mỹ khác bị mất tích tại vùng biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013, và đe dọa rằng chúng sẽ hành quyết anh nếu như Mỹ vẫn tiếp tục oanh kích các mục tiêu của IS ở miền bắc Iraq. Tất nhiên Washington không hề nhượng bộ, và IS đã ra tay! IS tuyên bố vụ hành quyết dã man hai con tin Mỹ này là đòn đáp trả hơn 120 phi vụ oanh kích của Mỹ vào các tài sản của chúng ở miền bắc Iraq.

Những gì mà các tay súng thánh chiến Hồi giáo IS đang làm cho thấy bọn cực đoan Hồi giáo này còn tàn ác và nguy hiểm hơn cả hệ thống khủng bố Hồi giáo al-Qaeda mà chúng nói mình là một thành viên.

Lực lượng thánh chiến Hồi giáo này nổi lên từ cuộc nội chiến bắt đầu từ tháng 3-2011 ở Syria với thủ lĩnh là Abu Bakr al-Baghdadi. Hồi đầu chúng lấy tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) cho thấy tham vọng bao trùm các nước ở Cận Đông như Jordan, Israel, Palestine, Lebanon, Cyprus và một phần Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu ban đầu của chúng là lợi dụng tình hình bất ổn của Iraq để thành lập một “vương quốc Hồi giáo” (caliphate) tại những vùng người Hồi giáo phái Sunni chiếm đa số. Khi thấy nội chiến bùng nổ ở nước Syria láng giềng, chúng từ Iraq tràn sang và có mặt trong lực lượng nổi dậy, chủ yếu là người Sunni, chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Lúc này, chúng đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS). Và ngày 29-6-2014, ISIS tuyên bố thành lập “vương quốc Hồi giáo” ở những vùng lãnh thổ Iraq và Syria mà chúng chiếm được từ tay chính phủ. ISIL đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (IS) và thủ lĩnh al-Baghdadi tự xưng là “vua Hồi giáo” (caliph) với tên gọi là Amir al-Mu’minin Caliph Ibrahim.

IS bắt mọi người phải tuân theo phiên bản khắc nghiệt nhất của luật Hồi giáo Shariah, kéo lùi xã hội trở lại cái thời kỳ đầu tiên của Hồi giáo, tức thế kỷ thứ 7. Chúng tuyên bố phát động cuộc “Thánh chiến Hồi giáo” Jihad theo cái nghĩa sắt máu nhất, ai không là tín đồ Hồi giáo đều là kẻ thù! Thậm chí ngay cả những người Hồi giáo nào không ủng hộ chúng cũng là kẻ thù của chúng. IS buộc mọi tín đồ Hồi giáo phải tuân phục “vua Hồi” Ibrahim, thủ lĩnh của chúng.

Ở các vùng đất mà mình chiếm được, IS đã áp dụng ngay những luật lệ dã man như thời Trung cổ và đã có những nạn nhân của chúng. Chỉ vì không ăn chay trong tháng chay tịnh Hồi giáo Ramadan, một cậu bé Syria 14 tuổi đã bị IS treo lên cây thập tự phơi nắng giữa đường phố thị trấn Raqqa. Hai phụ nữ ở Syria đã bị IS ném đá tới chết vì bị buộc tội ngoại tình. Những kẻ trộm cướp bị chặt tay chân. Ở miền bắc Iraq, IS truy diệt cộng đồng sắc tộc và tôn giáo Yazidi khiến cả trăm ngàn người phải chạy trốn. Hàng ngàn phụ nữ Yazidi trẻ bị buộc phải cải sang Hồi giáo và lấy những tay súng IS làm chồng nếu như không muốn bị đem bán làm nô lệ tình dục. Rất nhiều đàn ông Yazidi bị IS hành quyết. Bọn IS cũng đã hành quyết tập thể hàng ngàn binh lính chính quyền mà chúng bắt được.

is-killed-prisoners-01

Hành động man rợ của những tay súng IS – hành quyết tù binh.

Các chuyên gia cho rằng việc chống lại IS khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda. Từ sau khi gây ra vụ tấn công đẫm máu ngay trên nước Mỹ ngày 11-9-2001, al-Qaeda đã trở thành kẻ thù số 1 bị Mỹ và các đồng minh truy diệt. Nhưng cho tới nay, tổ chức khủng bố này vẫn còn tồn tại và thậm chí vẫn phát triển rộng hơn. Đó là lý do mà cuộc chiến chống IS càng khó khăn hơn.

IS không chỉ là một tổ chức mà là một lực lượng và thậm chí đã tự xung là một “nhà nước”. Chúng có tiềm lực kinh tế mạnh mẽ, một phần từ việc bán dầu của những mỏ dầu mà chúng chiếm được ở Iraq và Syria. Bên cạnh đó, IS có nguồn thu không nhỏ từ việc bảo kê như mafia, bắt cóc con tin đòi tiền chuộc. Và điều đáng sợ hơn cả khi chúng đã trở thành nguồn cảm hứng cho những phần tử cực đoan, quá khích, đặc biệt là trong cộng đồng Hồi giáo, trên khắp thế giới. Ngoài ra, với khả năng tài chính dồi dào, IS đang tiếp tục tuyển mộ, chiêu dụ thêm nhiều người nước ngoài đầu quân cho chúng. Có nguồn tin nói rằng hiện có khoảng 2.000 người châu Âu đang làm việc cho IS, hoặc tự nguyện, hoặc được thuê. Trong số này có khoảng 500 công dân Anh. Pháp và Đức ước tính cũng có khoảng 1.300 công dân tham chiến trong hàng ngũ phiến quân Hồi giáo ở Syria.

Như đã nói ở trên, IS là kẻ thù của toàn thế giới nên đòi hỏi toàn cầu cùng hợp lực chống lại chúng. Sau những hành động mạn rợ của IS, cộng đồng quốc tế hiểu mình phải làm gì. Các nước đang khẩn trương đưa ra những luật lệ để ngăn chặn việc IS tuyển mộ các tay súng từ nước ngoài. Ngày 1-9-2014, Pháp đã trình Quốc hội thông qua với thể thức khẩn cấp luật cho phép cảnh sát tịch thu hộ chiếu và bắt giữ những kẻ tình nghi vào phút chót, nghĩa là ngay tại sân bay. Các nước cũng kiểm tra chặt chẽ những hành khách khả nghi, nhất là tới những nước mà IS đang lộng hành như Iraq, Syria và các nước chung quanh đó. Các mạng truyền thông xã hội như YouTube, Twitter,… cũng tích cực ngăn chặn việc phát tán các nội dung tuyên truyền của IS và những phần tử cực đoan Hồi giáo khác. Mỹ có máy bay tấn công các mục tiêu của IS ở miền bắc Iraq để yểm trợ cho quân đội Iraq và lực lượng người Kurd phản công IS. Phương Tây cũng tích cực trợ giúp cho lực lượng người Kurd ở vùng lãnh thổ Kurdistan ở Iraq trực tiếp đương đầu với IS.

Bệnh quỷ phải có thuốc tiên. “Đạo quân đen” IS (đen cả nghĩa bóng về sự tàn ác, lẫn nghĩa đen vì chúng dùng cờ màu đen và trùm mặt nạ đen) là ác quỷ đội lốt người đang đe dọa và thách thức cả thế giới. Trong cuộc chiến quốc tế chống lại chúng, việc phối hợp thiếu chặt chẽ, làm nửa vời và do dự đều phải trả giá đắt khi kẻ thù chung không còn tính người.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên báo Ấp Bắc ngày 5-9-2014.