Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

“Tin nhắn” đầu tiên được gửi qua… thần giao cách cảm

telepathy-01

 

 

Xưa nay người ta vẫn biết tới một trong những khả năng bí ẩn của con người là có thể đọc được suy nghĩ của người khác hay cảm nhận được những gì đang xảy ra với người nào đó ở rất xa mình. Chỉ có điều, không phải với bất cứ ai hay bất cứ lúc nào, khả năng đó cũng có thể xuất hiện. Khả năng đó được gọi là “thần giao cách cảm”. Từ điển bách khoa giải thích đây là khả năng giữa những con người có thể truyền ý nghĩ cho nhau không dùng các kênh giác quan thông thường. Vì thế, người ta còn gọi đây là khả năng ngoại cảm.

Hãng tin Pháp AFP (5-9-2014) cho biết: lần đầu tiên các nhà khoa học đã có thể gửi một thông điệp tâm thần (mental message) đơn giản từ người này tới người khác mà không có bất cứ một phương thức liên lạc nào giữa 2 đối tượng đang ở cách xa nhau hàng ngàn dặm, người ở Pháp, kẻ ở Ấn Độ.

Các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) đã trình diễn công nghệ có thể được dùng để truyền thông tin từ não người này tới não người khác cho dù cả hai ở cách xa nhau. Giulio Ruffini, một nhà vật lý lý thuyết Tây Ban Nha tham gia cuộc nghiên cứu này nói rằng: “Đây là một loại nhận thức mang tính công nghệ về giấc mơ thần giao cách cảm, Nhưng nó rõ ràng không phải là phép thần thông, ma thuật đâu. Chúng tôi dùng công nghệ để tương tác theo phương pháp điện từ (electromagnetics) với não.”

Trong cuộc thí nghiệm này, một người gắn một chiếc điện não đồ có kết nối không dây với Internet và nghĩ tới một câu chào đơn giản như: “Xin chào”. Một máy tính đã số hóa lời chào đó thành mã nhị phân được thể hiện bằng chuỗi các số 1 và 0. Sau đó, thông điệp này được gửi qua email từ Ấn Độ tới Pháp và được chuyển qua người máy tới người nhận. Người này thông qua một sự kích thích não không can thiệp có thể nhìn thấy những chớp sáng trong thiết bị nhìn ngoại vi của mình. Người nhận không hề nghe hay nhìn thấy những chữ trong thông điệp đó, nhưng lại có thể diễn giải từ những chớp sáng đó thành nội dung thông điệp một cách chính xác.

telepathy-3

Người gửi tin nhắn ở Ấn Độ.

telepathy-2

Người nhận tin nhắn ở Pháp.

Đồng tác giả của công trình là Giáo sư thần kinh học Alvaro Pascual-Leone của Trường Y Harvard cho biết: “Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu người ta có thể liên lạc trực tiếp giữa 2 người bằng cách đọc hoạt động não bộ của người này và chèn hoạt động não đó vào người thứ hai, và làm như vậy vượt qua những khoảng cách địa lý thật xa bằng cách khai thác các con đường truyền thông đang tồn tại. Và dĩ nhiên, một trong những con đường như vậy là Internet.”

telepathy

Mã hóa thông tin nhị phân từ những gì phản chiếu từ máy tính tới mắt người.

Đây là một thành tựu lớn trong cuộc nghiên cứu về thần giao cách cảm. Trong suốt một thập niên qua, các nhà nghiên cứu đã nỗ lực tìm cách để gửi một thông điệp từ người này sang người khác theo cách như vậy. Nhà vật lý Ruffini nói rằng: “Chúng tôi hy vọng về lâu dài, việc này có thể thay đổi một cách triệt để cách chúng ta thông tin liên lạc lẫn nhau.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 5-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)