Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Giới trẻ mê công nghệ đang trở về thời tiền sử dùng hình vẽ thay chữ viết

emoji-00

 

 

Càng ngày chen lẫn trong những tin nhắn trên di động hay trên mạng xã hội càng có nhiều ký tự hình ảnh emoji hơn. Và biết đâu rồi chẳng tới lúc người ta dùng những hình ảnh tí hon để biểu cảm này thay thế cho chữ viết. Tới lúc đó, loài người lại quay trở về thời tiền sử, khi con người chưa có chữ viết phải dùng những hình ảnh, dấu hiệu diễn tả “thay lời muốn nói”.

Khái niệm emoji (ký tự hình ảnh) được hình thành bởi người Nhật Bản – dân tộc luôn có một khát vọng không bao giờ dứt để trở thành dân tộc đáng yêu nhất hành tinh. Có nguồn nói rằng nó có một lịch sử lâu đời và trở nên quen thuộc từ cách đây 100 năm. Nhưng loại hình emoji mà ta quen mắt ngày nay được hình thành đầu tiên vào năm 1998 hay 1999 bởi Shigetaka Kurita, một thành viên trong đội ngũ hình thành nền tảng Internet di động i-mode của nhà mạng di động NTT DoCoMo. Bộ emoji đầu tiên gồm 172 hình ảnh có kích thước như icon (12 x 12 pixel) được tạo ra cho các tính năng tin nhắn của i-mode. Và rồi, những hình vẽ ngộ nghĩnh vừa vui mắt, vừa “nhìn là hiểu muốn nói gì” này đã nhanh chóng lan rộng toàn cầu. 722 ký tự emoji đã được mã hóa theo chuẩn Unicode trong phiên bản 6.0 phát hành tháng 10-2010, tạo nền tảng cho việc sử dụng ký tự hình ảnh này bình đẳng như các chữ số truyền thống.

emoji-04  emoji-02

emoji-03

Vở nhạc kịch “Les Miserables” (Những người khốn khổ) phỏng theo tiểu thuyết cùng tên của văn hào Victor Hugo được viết bằng ký hiệu hình ảnh.

Thật ra, việc thỉnh thoảng chèn một ký tự emoji để biểu cảm, nhất là thay cho những từ “tế nhị” khó viết thành chữ, là điều thú vị, làm cho tin nhắn, email thêm màu sắc. Thí dụ thay vì viết “Hôn em kịch liệt”, bạn chỉ cần chèn mấy cái hình đôi môi là người nhận nếu “có cùng tần số” ắt đủ ngất ngây mà quay vòng vòng rồi. Nhưng nếu lạm dụng chúng, bạn sẽ đánh đố người nhận, giống như gửi cho họ một bức mật thư của hướng đạo sinh. Tới chừng đó cần phải có một công cụ để “giải mã” emoji!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 7-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)