Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Khắc tinh của thiết bị drone và kính Google Glass

Cyborg Unplug

 

Càng nể khả năng của những công cụ như thiết bị bay điều khiển từ xa drone, kính thông minh Google Glass,… người ta càng thêm hốt hoảng trước nguy cơ bị “dọ thám” ngày càng cao. Ngay cả những người mê công nghệ cũng đã phải cảnh báo về nguy cơ những thiết bị công nghệ cao này bị lạm dụng xâm phạm cuộc sống riêng tư cá nhân của người ta.

Bởi vậy, trong thời gian qua đã xuất hiện một loại biển cấm mới là cấm dùng Google Glass. Ngày càng nhiều nhà và nhiều cơ sở cho gắn tấm biển “Cấm sử dụng kính Google Glass” hay các loại thiết bị tương tự. Một số đồn cảnh sát ở Mỹ có lệnh cấm cho thiết bị drone hoạt động chung quanh cơ quan mình. Thậm chí có hãng súng ở Mỹ chế ra loại súng chuyên dùng để bắn hạ những thiết bị drone.

Tất nhiên, vỏ quýt dày có móng tay nhọn thôi. Hãng Cyborg vừa giới thiệu một thiết bị nhỏ giống như một cục sạc gọi là Unplug. Chỉ cần gắn nó vào một ổ cắm điện, bạn sẽ được nó báo động mỗi khi có một thiết bị dọ thám nào xâm phạm nhà bạn. Thậm chí, bạn có thể khóa các thiết bị đó không cho chúng kết nối với mạng Wi-Fi của bạn hay siêu hơn là với bất cứ mạng Wi-Fi nào trong khu vực Unplug hoạt động.

Cyborg Unplug là một router tí hon có firmware được tùy biến để phát hiện và khóa các thiết bị dựa trên địa chỉ MAC của chúng. Đây là sản phẩm của Julian Oliver, một nghệ sĩ sống tại Berlin (Đức). Ban đầu, Oliver tạo ra một mã gọi là Glasshole để ngăn kính Google Glass kết nối với mạng Wi-Fi của mình. Sau đó, anh đã phát triển nó thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Giá một thiết bị này từ 50 tới 100 USD.

Tuy nhiên, Cyborg Unplug không thể ngăn chặn được các thiết bị dọ thám lưu dữ liệu ghi được vào bộ nhớ của chúng. Vì thế, giá trị của nó vẫn ở chỗ giúp phát hiện những thiết bị dọ thám đang hoạt động. Và chắc ăn nhất là bạn vẫn phải cảnh giác đề phòng mình bị những kẻ lạm dụng công nghệ làm điều phi pháp. Trước hết hãy cho gắn bên cạnh tấm biển “Coi chừng chó dữ” trước cửa nhà mình tấm biển “Đeo kính Google Glass thì đừng vô nhà tui nghen”.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 7-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)