Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Những bóng cờ đen thánh chiến Hồi giáo lởn vởn ở Nam Á

ISIS-militants-2

 

Nam Á không còn chỉ có những xung đột nội bộ từng nước hay có quy mô lớn hơn, như cuộc chiến tranh kéo dài từ năm 2001 ở Afgahnistan và cuộc đối đầu triền miên giữa hai nước láng giềng thù địch Ấn Độ và Pakistan. Bây giờ, cả hệ thống khủng bố quốc tế Hồi giáo al-Qaeda lẫn cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đều đang lăm le tiến hành “thánh chiến” ở khu vực này.

Trong một video dài tới 55 phút phát trên Internet ngày 3-9-2014, Ayman al-Zawahiri, thủ lĩnh al-Qaeda, cho biết tổ chức này có kế hoạch hoạt động ở Ấn Độ cũng như nhằm kết thúc cái mà ông ta gọi là nỗi thống khổ của những người Hồi giáo trên khắp Nam Á, bao gồm vùng Kashmir, Myanmar và Bangladesh. Thủ lĩnh al-Qaeda đã tuyên bố thành lập chi nhánh Nam Á của hệ thống khủng bố này để “phất cao ngọn cờ thánh chiến” ở tiểu lục địa Ấn Độ.

Việc al-Qaeda chính thức tuyên chiến với Ấn Độ này đã làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa hai nước láng giềng cùng là đồng minh chiến lược của Mỹ, cùng sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong video của thủ lĩnh al-Qaeda, người ta biết rằng chi nhánh của nó ở Nam Á sẽ do 2 nhân vật Pakistan cầm đầu và có sào huyệt trên lãnh thổ Pakistan. Trước nay, nhiều người ở Ấn Độ và Mỹ tình nghi rằng chính cơ quan Tình báo Liên ngành ISI của Pakistan bảo vệ hang ổ của thủ lĩnh al-Qaeda cho dù chính phú Pakistan luôn khẳng định đồng hành với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Ngay sau tuyên bố của al-Qaeda, tới phiên cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” IS ở Iraq và Syria cho thấy ý đồ của chúng mở rộng hoạt động ra tới Nam Á. IS luôn nói mình là ủng hộ viên của al-Qaeda. Hãng tin Anh Reuters (8-9-2014) cho biết: những tài liệu tuyên truyền và những lá cờ đen của IS đã thấy xuất hiện tại một số nơi ở Pakistan và Ấn Độ. Điều nguy hiểm là IS đã tạo được sự phấn khích trong hàng ngũ các tay súng Hồi giáo cực đoan Nam Á, ngay cả trong các căn cứ của Taliban và al-Qaeda ở đây.

Một nhóm Taliban của Pakistan là Jamat-ul Ahrar đã tuyên bố ủng hộ IS – lực lượng Hồi giáo cực đoan có tiềm lực tài chính mạnh mẽ và hăng máu nhất. Sau khi chiếm được một vùng lãnh thổ rộng ở Iraq và Syria, lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) ngày 29-6-2014 đã tuyên bố thành lập “vương quốc Hồi giáo” và đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo (IS) với thủ lĩnh al-Baghdadi tự xưng là “vua Hồi giáo” (caliph) có tên gọi là Amir al-Mu’minin Caliph Ibrahim. IS đã áp dụng luật Hồi giáo Sharia phiên bản khắc nghiệt nhất ở nơi chúng chiếm đóng và coi những người thuộc các tôn giáo khác, ngay cả với phái Hồi giáo Sunni, là những kẻ thù của mình.

Ehsanullah Ehsan, thủ lĩnh của Jamat-ul Ahrar và là một nhân vật Taliban nổi tiếng, nói qua điện thoại với hãng tin Anh Reuters rằng: “IS là một tổ chức thánh chiến Hồi giáo (Islamic Jihadi) đang chiến đấu để áp dụng hệ thống Hồi giáo và hình thành vương quốc Hồi giáo. Chúng tôi tôn trọng họ. Nếu họ yêu cầu giúp đỡ, chúng tôi sẽ xem xét và quyết định.”

Giới phân tích quốc tế cảnh báo rằng: các phần tử Hồi giáo cực đoan lâu nay hoạt động khắp Nam Á đang được kích thích bởi những gì IS đang làm, đặc biệt là với những “cái đầu và bàn tay sắt” của IS như chặt đầu, hành quyết tập thể,… những kẻ chống lại mình. Nam Á là nơi có hơn 400 triệu người Hồi giáo trong tổng số dân 1,7 tỷ người (chiếm 34% số dân châu Á). Vì thế, việc al-Qaeda và IS cùng kết hợp với nhau vươn vòi ra khắp khu vực này sẽ đe dọa an ninh của cả khu vực và châu Á. Người ta cũng hiểu việc IS từ Tây Nam Á mở rộng sang Nam Á còn để phòng ngừa khi chúng bị đánh bại ở Iraq và Syria thì vẫn còn đất dung thân.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-9-2014)

+  Ảnh:  Những bóng cờ đen “Nhà nước Hồi giáo” đang đe dọa Nam Á. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)