Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Từ phong trào dội xô nước đá tới thách thức đốt cờ “Nhà nước Hồi giáo” ISIS

burn-is-flags-challenge-01

 

Cả thế giới hỗm rày đã nóng lên với phong trào Thách thức dội xô nước đá lên người (Ice Bucket Challenge) để quyên góp tiền nghiên cứu bệnh. Trong thời gần đây đã có một số biến cách của phong trào này. Và một trong số đó là Thách thức đốt cờ của lực lượng Hồi giáo cực đoan “Nhà nước Hồi giáo” ở Iraq và Syria ISIS (Burn ISIS Flag Challenge).

Luật chơi cũng giống như ở thách nhau dội nước đá: người tham gia sẽ quay video và chụp ảnh hành động của mình đưa lên mạng xã hội rồi thách thức những người nào đó làm như vậy.

Điều đáng nói là chính những người Hồi giáo đã giận dữ chống lại lực lượng IS làm ô danh thế giới Hồi giáo. Và họ đã cải biến hoạt động dội nước đá thành Thách thức đốt cờ ISIS. Trên Internet, ngày càng có thêm nhiều hình ảnh những người trên khắp thế giới đốt cờ của ISIS.

Có một hình ảnh xuất hiện trên mạng Twitter cho thấy những người biểu tình ở Luân Đôn (Anh) đang đốt một lá cờ của IS với thông điệp “Phiên bản Ice Bucket Challenge của Thế giới Hồi giáo”. Một phụ nữ trung niên cầm lá cờ đang bốc cháy với lời tweet “sôi máu” hơn: “Đốt lá cờ đó. Giết lũ cầm cờ.” Có một video được đưa lên mạng YouTube có hơn 100.000 người xem cũng kêu gọi mọi người làm theo.

Xin mời xem clip:


Phong trào đốt cờ IS (sử dụng các hastag là #BurnISISFlagChallenge và #BurnISIS) đã xuất phát từ Lebanon, một nước Arập có 54% số dân theo đạo Hồi và là láng giềng của Syria – nghĩa là có nguy cơ bị IS tràn qua. Một nhóm sinh viên đã khởi xướng cuộc vận động chống lại IS sau khi bọn “quỷ đội lốt người” đó chặt đầu một người lính Lebanon hồi tháng 8-2014.

Ngay cả những thành viên hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda cũng chịu đời không thấu với IS, bọn luôn tự xưng mình theo bước và được truyền cảm hứng từ al-Qaeda – tổ chức khủng bố quốc tế số 1 thế giới. Ngày 7-9-2014, Qatada, kẻ vừa bị dẫn độ từ Anh tới Jordan để chịu xét xử về tội khủng bố, cũng đã lên tiếng tố cáo chiến thuật tàn bạo mà IS đang thực hiện. Qatada từng bị một quan tòa Tây Ban Nha mô tả là cánh tay phải ở châu Âu của trùm khủng bố Osama bin Laden, kẻ sáng lập hệ thống khủng bố al-Qaeda.

IS đã áp dụng luật Hồi giáo Sharia phiên bản khắc nghiệt nhất ở nơi chúng chiếm đóng và coi những người thuộc các tôn giáo khác, ngay cả với phái Hồi giáo Sunni, là những kẻ thù của mình. Chúng chẳng chút do dự chặt đầu, hành quyết tập thể,… những kẻ chống lại mình. Có lẽ IS cũng tự hiểu được mình đã gây thù chuốc oán tới mức nào nên các thành viên của chúng thường mang những chiếc mặt nạ trùm kín đầu.

Trong những hình ảnh và video hưởng ứng chiến dịch đốt cờ IS, những người thận trọng đã mang mặt nạ và không để lộ nơi ở của mình. Cẩn tắc vô áy náy, không thể đùa với những bọn không còn nhân tính như IS. Hơn nữa như giới phân tích quốc tế cảnh báo rằng: các phần tử Hồi giáo cực đoan lâu nay hoạt động khắp nơi đang được kích thích bởi những gì IS đang làm. Coi chừng những “ủng hộ viên” của IS đang có mặt đâu đó quanh ta. “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” thôi mà!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

burn-is-flags-challenge-02 burn-is-flags-challenge-03 burn-is-flags-challenge-04 burn-is-flags-challenge-05

burn-is-flags-challenge-06 burn-is-flags-challenge-07 burn-is-flags-challenge-08