Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

iPhone 6, iPhone 6 Plus, Apple Watch và Apple Pay đã chào đời

iphone-6-and-6-plus

Ngày 9-9-2014 tại sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nhất và được chờ đợi nhất diễn ra ở Cupertino (bang California), ngay tại nơi Apple đặt tổng hành dinh, Apple đã chính thức cho chào đời 2 chiếc smartphone có màn hình lớn nhất xưa nay và kiểu dáng hoàn toàn mới iPhone 6 và iPhone 6 Plus, cùng một chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch, và một nền tảng thanh toán di động mới gọi là Apple Pay.

Tim Cook, CEO của Apple, tuyên bố: “Ngày hôm nay, chúng tôi ra mắt thành tựu lớn nhất trong lịch sử Apple. Không nghi ngờ gì nữa, chúng là những chiếc iPhone tốt nhất mà chúng tôi từng làm.” (Today, we are launching the biggest advancement in the history of iPhone. They are without a doubt the best iPhones we’ve ever done.)

Những cái điểm nhấn ở iPhone 6 và 6 Plus mà Apple muốn mọi người để ý: Thiết kế hoàn toàn mới, hỗ trợ HD (màn hình 6 Plus Full HD, các màn hình Retina HD), CPU A8 mới, chip đồng xử lý chuyển động M8 thế hệ 2, kết nối cao tốc, máy ảnh với những tính năng được nâng cấp, hỗ trợ quay video Full HD 1080p, hệ điều hành iOS 8.

iPhone-6-new

Hai iPhone 6 có các cạnh bo tròn (thuật ngữ chuyên môn gọi là 2.5D) thay vì vuông vắn như trước nay. Có lẽ do hai chiếc iPhone 6 có kích thước lớn hơn nên Apple cho bo tròn cạnh để không tạo cảm giác thô cứng cho thiết bị. iPhone 6 có màn hình 4.7 inch và iPhone 6 Plus có màn hình 5.5 inch (so với màn hình 4 inch có từ iPhone 5 tới 5s và 3.5 inch từ iPhone 4S trở về trước).

Tuy lớn hơn và dài hơn iPhone 5s, nhưng iPhone 6 lại mỏng hơn (6,9mm so với 7,6mm); ngay cả iPhone 6 Plus cũng mỏng iPhone 5s hơn (chỉ 7,1mm). Trọng lượng có nặng hơn 5s một chút (129g của iPhone 6 và 172g của iPhone 6 Plus so với 112g của iPhone 5s).

iphone 6 iphone 5s thin

Để giúp người dùng dễ cầm nắm và thao tác với iPhone màn hình lớn, Apple cho di chuyển công tắc nguồn on/off sleep/wake từ cạnh trên xuống cạnh phải của thiết bị. Bên trái thiết bị vẫn có các nút Ring/Silent và Volume. Khi bạn gõ kép (double-tap) lên nút Home, toàn bộ màn hình sẽ trượt xuống để bạn có thể truy xuất các icon ứng dụng ở phía trên cùng.

iphone-6-sides

Cảm biến dấu vân tay Touch ID fingerprint sensor được tích hợp vào nút Home.

apple-touch-id

Màn hình lớn cho phép trang bị pin lớn hơn (dung lượng pin của iPhone 6 và 6 Plus là 2915mAh so với 1560mAh của iPhone 5s). Nhờ vậy thời lượng xem video lên tới 11g trên iPhone 6 và 14 giờ trên iPhone 6 Plus (so với 10 giờ của iPhone 5s).

iphone 6 battery

Dung lượng lưu trữ của iPhone 6 và iPhone 6 Plus có 3 mức: 16GB, 64GB và 128GB (bỏ dung lượng 32GB như ở các iPhone trước và thêm dung lượng 128GB).  Apple vẫn kiên trì không cho iPhone hỗ trợ thẻ nhớ ngoài (chẳng lẽ nhà “quả táo mẻ” này có mối thâm thù chi với các nhà sản xuất thẻ nhớ).

Thế hệ iPhone 6 hỗ trợ kết nối cao tốc nhanh hơn, rộng hơn. Mạng LTE tốc độ download 150Mbps, hỗ trợ Voice over LTE (VoLTE) và 20 băng tần LTE (so với 13 băng tần ở iPhone 5s). Chuẩn Wi-Fi 802.11ac có tốc độ nhanh gấp 3 lần Wi-Fi 802.11n. Kết nối Bluetooth LE (Low Energy).

Với CPU Apple A8 64-bit mới có 2 tỷ transistor và dùng công nghệ sản xuất 20nm, tốc độ của hai iPhone 6 nhanh hơn 25%, và hiệu suất năng lượng tốt hơn 50% so với iPhone 5s (chạy CPU A7). So với iPhone thế hệ đầu tiên, iPhone 6 có CPU nhanh hơn 50 lần và chíp GPU xử lý đồ họa nhanh hơn 84 lần. Bộ đồng vi xử lý chuyển động M8 thế hệ thứ 2 tăng sức mạnh và sự thông minh cho các ứng dụng về thể lực với các cảm biến khí áp kế (barometer), gia tốc kế (accelerometer), con quay hồi chuyển (gyroscope).

cpu-apple-a 8-compares

Màn hình:

iphone-6-and-6-plus-2  iphone 6 resulutions apple-iphone-6-04

Trái với đồn đoán trước đó, màn hình iPhone 6 không sử dụng đá quý sapphire mà thay vào đó Apple gia cố lớp kính bảo vệ bên ngoài bằng Ion (Ion-strengthened glass).

iPhone 6: 4.7 inch (1334 x 750 pixel), 326ppi.

iPhone 6 Plus: 5.5 inch (1920 x 1080 pixel), 401ppi.

Màn hình của iPhone 6 và 6 Plus được Apple gọi là màn hình Retina HD (ở iPhone 5s là màn hình Retina) với số điểm ảnh của iPhone 6 hơn 1 triệu pixel (nhiều hơn 38% so với iPhone 5s) và của iPhone 6 Plus là 2 triệu pixel (nhiều gần gấp đôi iPhone 5s). Công nghệ Retina HD với cơ chế điểm ảnh kép (dual-domain pixel) cho màu sắc chính xác hơn và góc nhìn rộng hơn.

Màn hình Retina HD gồm 4 lớp (từ trong ra ngoài: đèn nền, tấm nền IPS, kính phân cực polarizer, và kính cường lực bảo vệ).

Máy ảnh:

iphone-6-93 iphone_6_camera iphone 6 - camera 5 lens

Hai chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus được trang bị một máy ảnh iSight mới, với cảm biến mới và hệ thống autofocus dò tìm phase (phase-detection autofocus) mà Apple gọi là FocusPixels. iPhone 6 Plus có công nghệ chống rung quang học (optical image stabilization) lần đầu tiên có trên một chiếc iPhone; còn iPhone 6 vẫn dùng chống rung số (digital image stabilization)

Cảm biến hình ảnh True Tone 8MP cặp với ống kính 5 nhân tố (5-element, tức 5 lớp thấu kính) cùng một vi xử lý tín hiệu hình ảnh mới được tính hợp trong chipset Apple A8. Khẩu độ f/2.2. Đèn flash True Tone hình tròn lớn.

Đó là một tập hợp phần cứng để hỗ trợ các tính năng như dò tìm khuôn mặt tiên tiến, tìm khuôn mặt nhăng hơn cho autofocus, dò tìm nháy mắt và mỉm cười tiên tiến,… Hiệu ứng Auto HDR cho chụp ảnh.

Về hệ thống autofocus trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus, đây là một cái mới đối với một smartphone. Focus Pixels lấy nét theo từng điểm ảnh chứ không phải lấy nét theo cảnh (Focus Scene) như thông thường. Vì thế độ nét cao hơn. Mỗi Focus Pixels có những màn trập tí hon bên trong, được dùng cho cơ chế tự động lấy nét theo phase. Cơ chế lấy nét này chỉ được dùng trong các máy ảnh số chuyên nghiệp ống kính rời DSLR. Ở iPhone 6, nó giúp máy ảnh lấy nét nhanh gấp đôi trước đây.

Máy ảnh cũng hỗ trợ chụp ảnh toàn cảnh 43MP, tự động kết các ảnh lại với nhau một cách mượt mà hơn trước. Hỗ trợ quay video Full HD 30fps và 60fps. Có khả năng quay chuyển động chậm với tốc độ 120fps hay 240fps.

Camera phía trước được Apple o bế để hỗ trợ chụp ảnh tự sướng (selfie) sướng hơn. Camera FaceTime HD 1.2MP này có cảm biến mới và khẩu độ cho phép ánh sáng lọt vào nhiều hơn 80% so với trước. Lần đầu tiên máy ảnh trước hỗ trợ chế độ Burst Mode. Cảm biến mới cũng hỗ trợ hiệu ứng dải tương phản động cao single-shot HDR (Hight Dynamic Range), nghĩa là ghi nhận các vùng tối vùng sáng cho từng khung hình thay vì tập hợp dữ liệu từ 3 khung hình trở lên. Auto HDR này cũng được ứng dụng cho video ghi bằng camera phía trước.

Hệ điều hành:

ios8

Hai chiếc iPhone 6 được cài đặt sẵn hệ điều hành mới iOS 8. Phiên bản iOS 8 sẽ được cho download miễn phí từ ngày 17-9-2014 để người dùng có thể cài lên các thiết bị khác như iPhone từ 4S, 5 tới 5C, 5s; iPod touch thế hệ thứ 5; iPad 2 trở lên.

Sự bổ sung lớn nhất cho iOS 8 là ứng dụng sức khỏe HealthKit giúp bạn giám sát nhịp tim, tình trạng ngủ, trọng lượng, huyết áp,… iOS 8 cũng có nền tảng HomeKit mới cho bạn điều khiển các vật dụng thông minh trong nhà thông qua iPad hay iPhone.

Nền tảng Apple Pay

apple-pay

Apple đưa ra hệ thống thanh toán mới Apple Pay cho phép bạn thanh toán cho một nơi đã đăng ký bằng cách chạm lên iPhone của mình. Apple cam kết không lưu giữ thông tin thẻ tín dụng của bạn trên iPhone, thậm chí không cung cấp cả số của thẻ cho người bán hàng. Cơ chế bảo mật của Apple Pay là dấu vân tay của bạn. Apple Pay cũng hỗ trợ cảm biến Touch ID của iPhone, cho phép bạn thực hiện thanh toán bằng cách lướt nhẹ đầu ngón tay của mình.  Cơ chế bảo mật là dấu vân tay của bạn. Dùng công nghệ kết nối gần (NFC) lần đầu tiên có trên iPhone, hai iPhone 6 có thể tương tác với các cổng thanh toán chỉ bằng một cú chạm đơn giản lên màn hình. Apple Pay sử dụng thông tin thẻ tín dụng và địa chỉ gắn với tài khoản iPhone của bạn; vì thế khi bạn thanh toán cho món hàng nào, bạn có thể chỉ cần chạm lên cảm biến Touch ID là coi như xong việc mua hàng. Apple cũng đã thỏa thuận với các công ty phát hành thẻ tín dụng lớn như American Express, MasterCard và Visa, khoảng 80% ngân hàng ở Mỹ, cũng như hơn 22.000 nhà bán lẻ để hỗ trợ nền tảng Apple Pay. Các hệ thống cửa hàng như Macy’s, Bloomingdales, Wallgreens, Duane Reade, Subway và McDonalds sẽ hỗ trợ Apple Pay, thậm chí McDonalds chấp nhận thanh toán bằng Apple Pay cho dịch vụ drive-thru (ngồi trên xe mua hàng). Hai dịch vụ Groupon và Uber cũng sẽ chơi với Apple Pay. Apple đang tiếp tục làm việc để Apple Pay được chấp nhận ở các nước khác. Tim Cook nói rằng: “Tham vọng của chúng tôi là thay thế chiếc ví.”

Theo Apple, nếu như chiếc iPhone bị mất đi, bạn có thể ngưng tất cả các thanh toán qua Apple Pay bằng cách sử dụng dịch vụ Find my iPhone. Việc này sẽ không gây ảnh hưởng gì cho các thẻ tín dụng của bạn vì chúng không hề được lưu trữ thông tin trên iPhone mà tất cả thông tin thanh toán đều được lưu trữ an toàn trong Secure Element. Trong phần trình diễn về Apple Pay tại buổi ra mắt iPhone 6, Eddy Cue, Phó chủ tịch cao cấp về phần mềm và các dịch vụ Internet của Apple, quả quyết: “Apple chớ hề biết những gì bạn đã mua, nơi bạn mua nó, và giá tiền bạn mua nó.”

Giá:

iphone_6_prices

iphone 6 Plus prices

Có trên quầy hàng Apple Store từ ngày 19-9-2014 với 3 màu Silver, Gold, và Space Gray.

– Giá iPhone 6: 199 USD (16GB); 299 USD (64GB); và 399 (128GB), với hợp đồng thuê bao mạng 2 năm.

– Giá iPhone 6 Plus: 299 USD (16GB); 399 USD (64GB); 499 USD (128GB), với hợp đồng thuê bao mạng 2 năm.

– iPhone 5s: 99 USD và iPhone 5c: Free, với hợp đồng thuê bao mạng 2 năm.

Đồng hồ Apple Watch

apple-watch-00

Có 3 phiên bản Apple Watch, trong đó có phiên bản thể thao và phiên bản Apple Watch Edition có vỏ bằng vàng 18 carat. Vỏ có 2 kích thước, 38mm và 42mm.

Đồng hồ mặt vuông Apple Watch hỗ trợ iPhone từ 5 trở lên. Có thể dùng như bộ điều khiển từ xa cho Apple TV, máy nghe nhạc trên iPhone, máy ảnh trên iPhone và thậm chí là một viewfinder cho máy ảnh iPhone. Đồng hồ có các ứng dụng sức khỏe và thể lực. Có thể tùy chọn nhiều kiểu mặt đồng hồ.

Có 4 cách nhập lệnh: nói, chạm màn hình, xoay nút vặn, nhấn nút dưới nút vặn.

Dây đeo có thể thay thế. Có 6 dạng dây đeo khác nhau, riêng dây đeo thể thao có tính năng chống mồ hôi.

Sạc với tính năng từ tính gắn ở mặt sau đồng hồ.

Giá: 349 USD.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

COMPARISON TABLE: IPHONE 6 AND IPHONE 6 PLUS
HANDSET SCREEN SIZE STORAGE FRONT-FACING CAMERA REAR-FACING CAMERA BATTERY HANDSET PRICE
iPhone 6 4.7″ 16, 32GB, 64GB and 128GB 1.2MP 8MP 2915 mAh $199 on a two-year contract, $299 for 64GB and $399 for 128GB (TBA UK)
iPhone 6 Plus 5.5″ 16, 32GB, 64GB and 128GB 1.2MP 8MP 2915 mAh $299 for 16GB, $399 for 64GB, $499 for 128GB (TBA UK)
Amazon Fire 4.7″ 32GB and 64GB 2.1MP 13MP 2400 mAh $449 US (TBA UK)
Samsung Galaxy Note Edge 5.6″ 32GB and 64GB 3.7MP 16MP 3000mAh $649 US (œ570 UK)
Samsung Galaxy S5 5.1″ 16 and 32GB 2MP 16MP 2800 mAh TBA
iPhone 5S 4″ 16, 32 and 64GB 1.2MP 8MP 1560 mAh $709 US (œ549 UK)
HTC One 4.7″ 32 and 64GB 2.1MP 4MP 2300 mAh $599 US (œ396 UK)
HTC One M8 5″ 16 and 32GB 5MP 4MP 2600mAh $749 (œ549)
iPhone 5C 4″ 16 and 32GB 1.2MP 8MP 1510 mAh $599 US (œ469 UK)
Nokia 1020 4.5″ 32GB 1.2MP 41MP 2000 mAh $99.99 (œ519 UK)
Samsung Galaxy S4 5″ 16, 32 and 64GB 2MP 13MP 2600 mAh $880 (œ355 UK)
Nexus 5 4.95″ 16 and 32GB 1.3MP 8MP 2300 mAh $349 (œ240 UK)

4-iphone-00

4-iphone-01

4-iphone-02

apple watch 18k gold

apple watch

apple-iphone-6-01

apple-iphone-6-02

apple-iphone-6-03

apple-watch-01

apple-watch-02

apple-watch-03

iphone-5s-iphone-6