Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Khi những người phụ nữ cầm súng chống lại IS

isis-Peshmerga-Women-Lead-04

 

Người Việt mình có câu “Giặc đến nhà, đàn bà phải đánh” giờ đây ứng với thực tế đang diễn ra ở miền bắc Iraq. Ở đó, những người phụ nữ thuộc những sắc tộc và tôn giáo bị quân thánh chiến Hồi giáo cực đoan thuộc cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo” (IS) truy sát đang phải cầm súng để tự bảo vệ mình và bảo vệ người dân của mình. Hàng ngàn phụ nữ trẻ thuộc bộ tộc thiểu số Yazidi đã bị bọn IS cưỡng hiếp hay bắt để nếu không chịu cải đạo và lấy chúng làm chồng thì sẽ bị bán như những nô lệ tình dục. Nhiều người đàn ông Yazidi đã bị IS thảm sát.

Một nữ chỉ huy tên Ozlem nhiều năm nay chiến đấu trong một nhóm du kích người Kurd đã được cử tới bảo vệ Makhmour, một thị trấn có khoảng 12.000 người Kurd tới tị nạn. Họ từ các thi trấn bỏ chạy lên các vùng núi hẻo lánh trước khi quê hương mình bị rơi vào tay quân IS.

Trong những ngày trước, tin tức dồn dập cho biết quân “lá cờ đen” đang ào ào tiến tới Makhmour mà không có ai cản nổi chúng. Nhưng rồi Ozlem và các tay súng của lực lượng Đảng Công nhân người Kurk (PKK), trong đó có nhiều phụ nữ, đã kịp đến, chiến đấu can trường suốt 76 tiếng đồng hồ với quân IS để giữ quyền kiểm soát thị trấn. Chị kể rằng mình ở gần quân IS tới mức nhìn thấy rõ những tay súng râu ria xồm xoàm mặc đồ màu đen đi dép và chẳng hề biết sợ chết. Thay vì ẩn núp hay nằm dưới đất mà bắn, bọn chúng cứ đứng thẳng người lồ lộ ra xông lên và bắn. Tên này bị bắn gục, kẻ khác xông lên. Chúng làm những chiến binh cố thủ dễ bị hoảng. Ozlem nói: “Chúng không chỉ là kẻ thù của phụ nữ, mà còn là kẻ thù của toàn khu vực và toàn thể thế giới.”

Quân IS cũng đang áp sát Erbil, thủ phủ của khu vực tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq gọi là Kurdistan. PKK không chỉ kéo quân từ căn cứ trên núi của mình xuống mà còn có rất đông những người Kurd, cả nam lẫn nữ, tình nguyện cầm súng chiến đấu chống IS.

Trong lực lượng chiến đấu của người Kurd, có tới 40% là phụ nữ. Họ cũng được huấn luyện như nam giới. Bình đẳng giới vốn là một đặc điểm nền tảng của PKK.

Trong cuộc chiến tranh tâm lý, bọn IS muốn gieo rắc sự kinh hoàng bằng những hành vi man rợ như thời Trung cổ. Nhưng chúng không làm người Kurd nao núng. Meral Zin Cicek, Chủ tịch Văn phòng Quan hệ công chúng của Phụ nữ Kurd ở Erbil, nói rằng: “Việc những người phụ nữ chúng tôi trực tiếp đương đầu với chúng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ. Việc phụ nữ ở ngay tuyến đầu là một cách để chống lại sự sợ hãi bọn IS.”

Còn ở nước láng giềng Syria, lực lượng YPG (Đơn vị Bảo vệ Nhân dân) trong suốt 3 năm nay vẫn chiến đấu chống quân IS tại khu vực người Kurd. Lực lượng này có cả nam lẫn nữ. Có một đơn vị nữ chiến binh Peshmerga đông khoảng 500 quân do nữ đại tá Nahida Ahmad Rashid chỉ huy. Chị cho biết, sau khi quân IS đánh chiếm được Sinjar của người Yazidi, mọi người từ các luật sư cho tới giáo sư đại học và công chức đã yêu cầu được tham gia chiến đấu. Ngay cả cô con gái 10 tuổi của chị cũng hào hứng tham gia cùng các dì luyện tập, nói rằng mình muốn gia nhập đạo quân Peshmerga để báo thù cho những trẻ em bị IS thảm sát tại Mosul và Sinjar.

isis-Peshmerga-Women-Lead-06

Nữ đại tá Nahida Ahmad Rashid

Những nữ chiến binh Peshmerga một khi đã tự nguyện gia nhập là đã xác định sẵn sàng chiến đấu chống quân IS tới giọt máu cuối cùng. Zinarin, một nữ chiến binh PKK 33 tuổi, nói rằng: “Chúng tôi muốn bảo vệ người dân của mình.” Nhưng họ vẫn luôn là một phụ nữ, nên chớ có ngạc nhiên khi thấy những khẩu súng AK được cầm trong những bàn tay có những móng tay được sơn điệu đà của những phụ nữ lông mày được tỉa tót cẩn thận!

isis-Peshmerga-Women-07

Và hãy nhìn kỹ những gương mặt của họ. Những người phụ nữ này chẳng hề ham hố gì bất cứ trò chơi chiến tranh nào đâu, họ bị buộc phải cầm súng để bảo vệ mình và những người thân yêu trước những tên quỷ đội lốt người nhân danh thánh chiến Hồi giáo. Họ biết rõ sự hiểm nguy đang chờ mình khi vẫn nhìn thấy những đồng đội của mình ngã xuống. Nhưng họ cũng hiểu rõ mình chỉ có một sự lựa chọn: tìm đường sống trong cửa tử.

Trong khi đó, quân IS tỏ ra khiếp sợ những nữ chiến binh người Kurd. Không phải chỉ vì chị em chiến đấu gan lì mà còn có tin đồn lànhững tay súng cực đoan tin rằng nếu bị giết chết bởi một phụ nữ thì sẽ không được lên thiên đàng!

Xin mời xem video clip về binh đoàn nữ binh người Kurd:

Video clip của Đài BBC News (5-9-2014) xác nhận quân ISIS rất sợ gặp những nữ chiến binh:


 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có thể đọc bản in trên báo CA.TPHCM ngày 16-9-2014.

 

NHỮNG NỮ CHIẾN BINH NGƯỜI KURD Ở SYRIA VÀ IRAQ

 

TURKEY-SYRIA-CONFLICT Female Kurdish fighters-syria-02 Female Kurdish fighters-syria-03 Female Kurdish fighters-syria-04 Female Kurdish fighters-syria-05 Female Kurdish fighters-syria-06 Female Kurdish fighters-syria-08 Female Kurdish fighters-syria-09 Female Kurdish fighters-syria-10 Female Kurdish fighters-syria-11 Female Kurdish fighters-syria-12 Female Kurdish fighters-syria-13 Female Kurdish fighters-syria-14 Female Kurdish fighters-syria-15 Female Kurdish fighters-syria-16 Female Kurdish fighters-syria-17 Female Kurdish fighters-syria-18 Female Kurdish fighters-syria-19 Female Kurdish fighters-syria-20 isis-Peshmerga-Women-04 isis-Peshmerga-Women-05 isis-Peshmerga-Women-06  isis-Peshmerga-Women-08 isis-Peshmerga-Women-11   isis-Peshmerga-Women-Lead-07