Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ứng dụng di động tìm tài xế taxi nữ cho hành khách nữ

taxi-new-york

 

Đừng tưởng đây là chuyện nhỏ giữa thời Thạch Sanh thì ít Lý Thông thì nhiều như bây giờ. Hành khách nữ đi taxi một mình thường cảm thấy bất an nếu ngồi sau tay lái là một tài xế nam. Chẳng phải là phân biệt giới tính gì đâu, nhưng thực tế là như vậy sẽ làm tăng nguy cơ về an toàn, thậm chí về tôn giáo và xã hội. Văn hóa Do Thái giáo và Hồi giáo quy định nam nữ phải tách biệt nhau ngoài gia đình.

taxi-new-york-3

Để dễ nhận diện, các tài xế taxi nữ quấn khăn quàng cổ màu hồng. Nhưng khổ nỗi, trong tổng số 115.000 chiếc taxi có giấy phép của thành phố New York (Mỹ), chỉ có chưa tới 3% là có tài xế nữ.

Womens Car Service

Các chị tài xế taxi tham gia dự án SheTaxi có dấu hiệu nhận diện là quàng khăn màu hồng.

Việc tìm tài xế taxi nữ sẽ trở nên dễ dàng hơn với ứng dụng di động SheTaxi hay SheRides được giới thiệu ngày 15-9-2014 tại New York. Đây là công trình phát triển suốt 2 năm nay của Stella Mateo, vợ của nhà sáng lập Liên đoàn Tài xế Taxi bang New York. Trước mắt, nó chạy trên thiết bị iOS. Phiên bản Android đang được phát triển. Và nhà sáng tạo có dự định mở rộng ứng dụng này tới nhiều thành phố khác.

Hành khách dùng thẻ tín dụng để trả phí sử dụng ứng dụng này. Các tài xế nữ tham gia một cách độc lập và được tự do muốn đón ai tùy ý mình (hiện có hơn 100 chị ký hợp đồng).

Chẳng rõ ứng dụng này có tính năng gì để không “nối giáo” cho những hành khách nam có “máu nóng” luôn thích tìm một tài xế taxi nữ.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 17-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online và Tuổi Trẻ Mobile ngày 16-9-2014 (http://tuoitre.vnhttp://m.tuoitre.vn/)