Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Những chiếc xe tự lái giờ đây có thể lên đường

google-Self-Driving Cars-01

 

Bang California (Mỹ) đã cấp 29 giấy phép đầu tiên cho ba công ty Google, Mercedes và Audi để họ có thể thử nghiệm những chiếc xe tự lái (self-driving car) trên các con đường công cộng ở bang đông dân nhất nước Mỹ này.

Google, hãng khởi xướng loại xe thông minh tự lái, được phép chạy thử 25 chiếc Toyota Lexus SUV. Hãng Daimler (Đức) nhận được 2 giấy phép cho xe Mercedes-Benz và hãng Volkswagen (cũng của Đức) có 2 giấy phép cho xe Audi. Toàn bộ ba thương hiệu Lexus, Audi và Mercedes-Benz đều thuộc nhóm xe sang trọng đắt tiền.

Bernard Soriano thuộc Sở Xe có động cơ bang California ngày 18-9-2014 cho biết: Audi là hãng xin phép thử xe tự lái đầu tiên, sau đó là Daimler và cuối cùng mới là Google. Một số hãng xe hơi khác và những nhà cung cấp phụ tùng xe tự lái cũng đang trong quá trình xin giấy phép.

Suốt nhiều năm nay, các hãng đã vô tư chạy thử xe tự động ở California không có giấy phép chi hết. Các nhà làm luật của bang này đã quy định kể từ ngày 16-9, các xe tự động phải có giấy phép cho từng chiếc mới được chạy trên các con đường công cộng.

Các kỹ sư của Mercedes-Benz sẽ “dạy” cho các chiếc xe tự lái của mình cách chạy xe an toàn trên các đường sá ở Mỹ bằng các phương pháp khác với khi thử nghiệm ở Đức. Audi cho biết họ là hãng xe đầu tiên được cấp giấy phép chạy xe tự động ở bang Nevada năm 2012.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Bangkok 20-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)

google-Self-Driving Cars-02