Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tại sao Apple không dùng đá sapphire làm màn hình iPhone 6?

iphone-screen-cracked

 

 

Một trong những đồn đoán quan trọng nhất cuối cùng đã không có trên 2 anh em iPhone 6 là màn hình vẫn bằng kính cường lực chứ không phải bằng đá sapphire vốn được coi là “vô địch chống rạn nứt”. Đá sapphire chỉ cứng thua một mình kim cương thôi.

Các màn hình iPhone hiện nay dùng kính cường lực Corning’s Gorilla Glass có tính năng chống trầy xước (scratchproof), nhưng cũng chỉ tốt hơn kính thường.

Thật ra, theo các nhà chuyên môn, đá sapphire siêu cứng nhưng chỉ có tính năng chống trầy xước vô địch, chứ nó còn dễ vỡ hơn cả kính thường. Chỉ có điều, những vết trầy xước lại là nguyên nhân chính về lâu dài dễ làm nứt vỡ màn hình.

Trong khi đó, xét về nhiều mặt, sapphire không thích hợp cho các smartphone thời trang ngày nay. Nó dày hơn và nặng hơn kính (người ta vẫn có thể làm cho kính mỏng hơn tờ giấy rồi dùng hóa chất làm cho nó cứng hơn). Sapphire đắt gấp 10 lần kính. Nếu dùng màn hình bằng đá sapphire, giá một chiếc iPhone 6 sẽ đắt hơn 100 USD. Sapphire truyền ánh sáng tệ hơn kính. Để làm cho màn hình sapphire sáng như màn hình kính, thiết bị phải tiêu tốn nhiều pin hơn.

pile-of-broken-iPhone-screens

Lời khuyên cho các bạn xài iPhone 6 với màn hình lớn tới 4.7 inch (so với 4 inch của iPhone 5s): hãy cẩn trọng gấp đôi để tránh trầy xước và nứt vỡ màn hình – chuyện chẳng phải là lạ lùng gì với dòng họ iPhone. Chẳng trách mà ngay sau khi ra mắt bộ đôi iPhone 6, trên trang Support, Apple đã lập tức công bố giá thay màn hình là 109 USD (cho iPhone 6) và 129 USD (iPhone 6 Plus, iPhone 5s, iPhone 5c, iPhone 5).

Những nhà sản xuất vỏ bảo vệ iPhone 6 đang ngó bạn cười duyên kìa?

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)

 

VIDEO CLIP: Người ta thay màn hình iPhone 5s như thế nào?