Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Dùng công nghệ in 3D để sản xuất…. thịt nhân tạo

bioprinter

Máy in sinh học 3D.

 

Rồi một ngày nào đó, bạn có thể đang ngồi rung đùi ăn một miếng thịt bò bít-tết ngon lành, chỉ có điều thịt đó không phải từ những nông trại nuôi bò ở Iowa, mà được “in” ra trong một phòng thí nghiệm tại Brooklyn.

Ngày đó không còn xa đâu. András Forgacs, CEO của Modern Meadow, một công ty khởi nghiệp tại New York, nói như vậy khi vừa giới thiệu các ý tưởng của mình tại hội nghị công nghệ mới nổi hàng năm lần thứ 14 EmTech MIT của Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Trước đó, Forgacs đã lập công ty Organovo chuyên về in sinh học 3D các mô cơ thể con người dùng trong nghiên cứu y học. Còn với công ty mới, anh tập trung vào gia súc. Forgacs nhấn mạnh: “Nếu đã làm ra được cơ bắp con người, chúng ta cũng có thể sản xuất ra thịt gia súc.”

Quá trình làm thịt nhân tạo này là lấy những mẫu tế bào từ một con bò còn sống, nuôi chúng trong một chất nền giàu dinh dưỡng trong vài tuần, sau đó trích lấy những lớp thịt và mô đã sản sinh ra rồi dùng một máy in sinh học 3D để tái tạo lại miếng thịt bò. Theo Forgacs, quy trình chế tạo thịt nhân tạo này có thể áp dụng cho bất cứ một loài gia súc nào, thậm chỉ cả loài cá. Hồi tháng 10-2011, công ty Modern Meadow đã tạo ra được một miếng sườn heo từ phòng thí nghiệm và sau đó được đồng sáng lập công ty Gabor Forgacs xử lý để ăn ngay trên sân khấu cuộc hội thảo TED-MED. Giữa năm 2012, nhà tỷ phú Peter Thiel đã tài trợ khoảng 350.000 USD giúp công ty Modern Meadow nghiên cứu sản xuất thịt bò bằng công nghệ in sinh học 3D. Mới đây, vào tháng 2-2014, András Forgacs đã sản xuất loại bánh snack bằng thịt bò nhân tạo sản xuất trong phòng thí nghiệm rồi mời Sergey Brin của Google, Marc Andreessen – nhà sáng lập hãng Netscape, và tỷ phú Peter Thiel cùng ăn thử. Anh nói: “Cho tới nay có ai trong số họ chết đâu.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 26-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)