Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Intel bỏ thêm 1,5 tỷ USD để sản xuất chip di động từ Trung Quốc

intel_phone

 

Tập đoàn Intel vừa quyết định đầu tư 1,5 tỷ USD để mua 20% cổ phần của một công ty Trung Quốc sẽ thiết kế và sản xuất các con chip Intel cho smartphone và các thiết bị điện tử khác.

Đó là hai hãng sản xuất chip Spreadtrum Communications và RDA Microelectronics thuộc công ty quốc doanh Tsinghua Unigroup của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh.

Intel rõ ràng đang kỳ vọng trở thành một đối thủ cạnh tranh có uy thế trong mảng kinh doanh chip di động mà hiện nay họ không chiếm ưu thế như ở mảng chip cho máy tính. Họ cũng mong muốn chiếm được thị phần lớn hơn trên thị trường di động đang tăng trưởng của Trung Quốc – hiện được coi là thị trường di động lớn nhất thế giới.

Công ty Tsinghua đã nhanh chóng trở thành một tay chơi đang nổi trên thị trường chip di động. Hồi năm ngoắi, họ đã mua lại 2 công ty Spreadtrum và RDA.

Theo công bố, Spreadtrum và Intel sẽ phát triển một gia đình các chip điện thoại không dây mới. Chúng sẽ có mặt vào nửa sau của năm 2015.

Đây là dự án liên doanh sản xuất chip di động thứ 2 của Intel trong vòng một năm nay. Hồi tháng 5-2014, Intel đã hợp tác với Rockchip, một hãng sản xuất chip khác của Trung Quốc, để sử dụng các chip Intel trong các máy tính bảng giá thấp chạy hệ điều hành Android.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)