Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Thiết bị bay tự động phủ sóng Internet của Facebook lớn bằng chiếc máy bay Boeing

boeing-747

 

 

Mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới Facebook vẫn tiếp tục đẩy mạnh dự án dùng các thiết bị bay tự động gọi là Internet drone để phủ sóng Internet tới các khu vực trên thế giới mà nhà mạng chưa thể kéo cáp hay đặt trạm phát sóng được. Phương pháp này cũng đã được Google tính tới bên cạnh việc dùng các khinh khí cầu để phủ sóng thông qua dự án Project Loon.

Các thiết bị bay của Facebook sẽ được trang bị tia laser và tự cấp điện bằng năng lượng mặt trời. Điều đáng chú ý là các nhà lãnh đạo của dự án Facebook tiết lộ các thiết bị drone của họ sẽ có kích thước lớn bằng những chiếc máy bay thương mại Boeing 747 và có thể bay trên trời quanh năm suốt tháng lâu tới nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Theo Yael Maguire, giám đốc kỹ thuật của Phòng Thí nghiệm Kết nối của Facebook, nói rằng: “Các thiết bị bay của chúng tôi thật sự phải bay trong mọi thời tiết và mọi không phận.” Ông mô tả mẫu thiết kế của thiết bị bay đó có chiều dài bằng 6 hay 7 chiếc xe Toyota Prius, nhưng có trọng lượng chỉ bằng 4 chiếc vỏ bánh xe.

Facebook cho biết họ hy vọng sẽ có thể thử nghiệm một thiết bị bay như vậy ở Mỹ vào năm 2015. Sau đó, họ sẽ tính tới khả năng thử nghiệm ở Ấn Độ và 21 nước châu Mỹ Latinh. châu Phi và châu Á.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)