Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Robot làm đầu bếp nhà hàng

robot-chef-2

 

 

Cuộc chiến tranh nhà hàng công nghệ cao đang ngày càng trở nên lý thú. Việc ứng dụng công nghệ cao trong dịch vụ ẩm thực không chỉ đem lại nhiều tiện dụng cho cả nhà hàng lẫn thực khách, mà còn đáp ứng được phong cách thời đại mới của những thực khách trẻ tuổi.

Cách đây vài năm, ở Trung Quốc, người ta đã giới thiệu những con robot làm đầu bếp có thể làm ra những sợi mì cho các đầu bếp người chế biến. Giá chỉ khoảng 1.500 USD một đầu bếp người máy như thế. Rồi có những nhà hàng sử dụng người máy làm nhân viên phục vụ bàn, bưng những đĩa thức ăn ra tận bàn cho khách.

robot-chef

Trong thời gian gần đây, ngày càng có thêm nhiều hệ thống nhà hàng ở Mỹ thay thế các thực đơn bằng giấy truyền thống bằng các máy tính bảng được gắn ngay trên mỗi bàn. Thực khách ngồi tại bàn chọn các món ăn có hình ảnh minh họa cụ thể rồi nhấn lệnh đặt món ngay trên màn hình, không cần phải nhờ vả, đợi chờ những người phục vụ bàn nữa. Trong khi chờ dọn món ra, thực khách có thể dùng máy tính bảng đó để giải trí, lướt web.

Có những ứng dụng di động như Elacarte và Ziosk cho phép thực khách thanh toán trực tiếp ngay từ smartphone của mình. Cũng có những ứng dụng và dịch vụ online giúp thực khách chọn trước nhà hàng và đặt bàn trước, đặc biệt là có thể khảo sát nhiều điều kiện và giá cả tối ưu.

Các hệ thống nhà hàng Panera Bread, Applebee’s, Chili’s ở Mỹ đã trải nghiệm với các đầu bếp người máy tự động chuẩn bị các món ăn và phục vụ trên mạng.

1824822c

Đáng chú ý là Đầu bếp Cui, gốc Trung Quốc và nổi tiếng như một ngôi sao nhạc rock. Đầu bếp Cui là đầu tàu cho thế hệ mới về ẩm thực Trung Quốc tự động và đã hành nghề suốt 2 năm nay. Và Đầu bếp Cui là một người máy. Từ năm 2012 tới nay, Trung Quốc đã cho xuất xưởng cả một đạo quân người máy Đầu bếp Cui với khả năng đầu tiên là sản xuất mì sợi truyền thống cho các nhà bếp.

Xin mời xem clip:


PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-9-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)