Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Oh my God, nàng Net đã mượt mà trở lại sau hơn nửa tháng “táo bón”

AAG

 

Phải tới trưa thứ Năm 2-10-2014, đường mạng Internet của nhà tôi mới trở lại bình thường như trước khi xảy ra sự cố đứt cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway).

Theo tin của đơn vị quản lý AAG, họ đã nối xong chỗ cáp đứt hồi đêm qua và tới 8g sáng 2-10, đường Internet của Việt Nam ra quốc tế thông thương trở lại, sớm hơn 1 ngày so với dự kiến ban đầu.

Vào lúc 23 giờ 41 phút ngày 15-9, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị đứt trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hồng Kông 64 km. Sự cố này lập tức gây ảnh hưởng tới các nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam đang khai thác đường ra quốc tế trên tuyến này. Trong thời gian đó, kết nối Internet trong nội bộ Việt Nam (với các website đặt tại Việt Nam) thì bình thường, nhưng các dịch vụ Internet quốc tế (kể cả email) chạy như rùa lật ngửa. Mail có có kèm file nặng là ngắt ngứ. Tôi đã mất 12 giờ đúng để post một file video 3GB lên mạng YouTube.

Không chỉ có Việt Nam. AAG là đường trục Internet nối từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Việt Nam (điểm cập bờ ở Vũng Tàu) tới Hong Kong, rồi từ đó đi tiếp sang Philippines, đảo Guam, và Hawaii cuối cùng cập bờ duyên hải miền tây nước Mỹ. Toàn bộ đường cáp đi ngầm dưới đáy Thái Bình Dương.

Và để chào mừng ngày Nàng Net “hồi xuân” lần thứ Nx. (vì còn nhiều khả năng sẽ tiếp tục đứt tiếp do thực tế thiết kế kỹ thuật của đường cáp AAG không thiệt tốt), đồng thời “ham vui” cùng Microsoft trong sự kiện nấu xôi chè đặt tên cho hệ điều hành mới là Windows 10 (tôi bèn cho nó cái nickname: “Windows tèn tén ten”), tôi đã bắt đầu download bản cài đặt (file iso 3,8GB) của phiên bản Windows Technical Preview của Windows 10. Phải nói là đường Net mượt mà (nhà tôi xài cáp quang của VNPT), tốc độ tải về 1.3MB/s.

windows 10 tech preview-download windows 10 tech preview-download-3

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-10-2014)