Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ruybăng vàng và ruybăng xanh ở Hong Kong

hongkong-2014-yellow-ribbon

 

Biểu tượng chính của cuộc biểu tình đòi dân chủ do sinh viên Hong Kong khởi xướng lần này là chiếc dù màu vàng. Nó xuất phát từ việc sự kiện này được giới truyền thông quốc tế đặt cho cái nickname là “cách mạng ô dù” (umbrella revolution) và “biểu tình ô dù” (umbrella protest).

Cái tên gọi “cuộc cách mạng ô dù” được đặt trên thực tế là nhiều người tham gia biểu tình đã mang theo những cây dù để che mưa (vì Hong Kong đang trong mùa mua bão), cũng như để chống đỡ những cây súng nước và đạn cay mà cảnh sát được lệnh bắn vào những người biểu tình.

Ngoài ra, còn một biểu tượng nữa là chiếc ruybăng vàng (yellow ribbon) mà người ta thấy những người biểu tình gắn trên áo, nón và thậm chí cột vào các hàng rào sắt, những thân cây. Những chiếc ruybăng vàng được coi là biểu tượng cho sự đồng cảm với phong trào ủng hộ dân chủ của Hong Kong. Nó xuất phát từ bài hát “Tie a Yellow Ribbon Round the Ole Oak Tree” (Thắt chiếc nơ vàng quanh gốc cây sồi) của Tony Orlando và Dawn.

hongkong-2014-yellow-ribbon-2

Những người ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong từ khắp thế giới đã in hình chiếc ruybăng vàng lên áo thun của mình rồi tung các hình ảnh đó lên các mạng truyền thông xã hội.

Màu vàng được coi là màu chính thức của nhiều tổ chức vận động cho quyền được bầu cử, xuất phát từ cuộc vận động quyền bầu cử cho phụ nữ hồi thập niên 1860 ở Mỹ. Cuộc biểu tình ở Hong Kong này là cũng nhằm đòi quyền bầu cử tự do và dân chủ, được tự bầu chọn những nhà lãnh đạo Đặc khu Hong Kong, chứ không chấp nhận sự áp đặt của Bác Kinh. Giới trẻ trên khắp thế giới trong những ngày qua đã tham gia những cuộc vận động “mặc áo vàng cho Hong Kong” (Wear Yellow for Hong Kong), đặc biệt là vào ngày Quốc khánh của Trung Quốc (1-10).

hongkong-2014-blue-ribbon

Trong khi đó ở Hong Kong cũng xuất hiện một số người mang những chiếc ruybăng màu xanh dương. Đó là những người hoặc nghĩ là biểu tình tới đây đã đủ rồi, hoặc chống những người biểu tình. Ruybăng xanh cũng là để bày tỏ sự ủng hộ dành cho cảnh sát – vì màu cảnh phục của cảnh sát Hong Kong cũng là xanh nhạt. Cũng có những người đeo ruybăng màu xanh để kêu gọi hòa bình và mọi chuyện trở lại bình thường như trước đây.

Không rõ là những kẻ “chống biểu tình” và “ủng hộ Bắc Kinh” gần đây xông vào tấn công những người biểu tình, biến biểu tình của sinh viên từ ôn hòa thành bạo động, có đeo ruybăng xanh hay không. Nếu có thì quá tệ hại. Ruybăng xanh và ruybăng vàng choảng nhau thì cả hai cùng tan tác. Màu xanh và màu vàng mà hòa hợp với nhau sẽ tạo thành màu xanh của lá, của rừng, của môi trường lành mạnh để cùng phát triển.

Một người Hong Kong nói với hãng tin Anh BBC: “Chúng tôi chỉ muốn Hong Kong an bình trở lại.” Và đó cũng là ý nguyện của cả cộng đồng thế giới.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet, Thanks.