Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tàu không gian X-37B đang thế chỗ của tàu con thoi.

X-37B spaceplanes-01

 

Cũng phải nói rằng tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” giữa Nga và Mỹ có cái tích cực là thúc đẩy ngành thám hiểm vũ trụ của Mỹ tăng tốc lên mà thoát khỏi tình cảnh bị động lâu nay. Từ sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc nhiệm vụ hồi tháng 7-2011 tới nay, Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ NASA phải thuê tàu của Nga để tiếp tế và đưa đón các phi hành gia Mỹ lên Trạm Không gian Quốc tế ISS (phòng thí nghiệm chung của nhiều nước trị giá 100 tỷ USD này từ năm 1998 đang bay trên quỹ đạo cách Trái đất 418km).

Mỹ đang ráo riết phát triển cả tên lửa đẩy lẫn tàu không gian. Hôm 8-10-2014, NASA cho biết Không quân Mỹ sẽ tiếp quản 2 hangar xử lý tàu con thoi vũ trụ cũ tại Trung tâm Không gian Kennedy (bang Florida) để phục vụ cho chương trình đóng tàu không gian tự động X-37B. Chúng sẽ là nơi chứa các con tàu thử nghiệm quỹ đạo OTV X-37B do hãng Boeing được NASA hợp đồng chế tạo và quản lý.

X-37B Orbital Test Vehicle 1

Tàu không gian X-37B đang được bảo dưỡng ngay sau khi từ quỹ đạo trở về mặt đất.

Tàu không gian X-37B dài 9 mét giống như tàu con thoi thu nhỏ. Cho tới nay Không quân Mỹ có được 2 chiếc, và một chiếc trong số đó đang bay trên quỹ đạo Trái đất từ tháng 12-2012. Hai phi vụ tàu X-37B trước đó kéo dài 224 ngày và 469 ngày. Các con tàu không gian đã lặng lẽ đáp xuống căn cứ không quân Vandenberg ở bang California. Giới quân sự cho biết họ đã di chuyển chương trình này về bang Florida để tiết kiệm chi phí. Các tàu không gian được phóng bằng tên lửa Atlas 5 của Mỹ từ căn cứ không quân Cape Canaveral ngay cạnh Trung tâm Không gian Kennedy của NASA. Các tàu không gian sau khi hoàn thành phi vụ cũng sẽ đáp xuống đường băng Kennedy giống như các tàu con thoi trước đây.

Hãng Boeing trước đó cũng đã ký hợp đồng thuê hangar tàu con thoi còn lại trong tổng số 3 hangar. Họ dùng nơi này cho các tàu taxi không gian chở khách thương mại CST-100 lên xuống Trạm ISS. Dịch vụ này dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2017.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)