Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Số kết nối di động đông hơn số dân thế giới

Congo cell phone

Xài điện thoại di động ở Congo.

 

Nếu như số liệu của Hiệp hội GSMA, tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp điện thoại di động toàn cầu, là chính xác, tới lúc 3g chiều 13-10-2014, tổng số kết nối hòa mạng di động trên thế giới là 7 tỷ 230 triệu kết nối. Trong khi đó, theo Cơ quan Thống kê Dân số Mỹ, tổng số dân toàn cầu hiện nay là 7 tỷ 197 triệu người.

Như vậy là số kết nối di động đã vượt qua số dân trên quy mô thế giới. Điều này là có thể vì với giá bán của điện thoại đi động phổ thông ngày càng rẻ và mạng di động phủ sóng ngày càng rộng, số người sở hữu điện thoại tăng vọt. Trong số đó không ít người có hơn 2 chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, các loại điện thoại 2 SIM đang phổ biến ở thế giới đang phát triển. Việc hòa mạng 3G cũng xảy ra với các máy chơi game cầm tay, máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử, đồng hồ thông minh, những thiết bị điện máy gia dụng và điện tử tiêu dùng có tính năng kết nối Internet. Ở Mỹ, số thuê bao điện thoại cố định bắt đầu giảm xuống từ năm 2005. Còn ở châu Phi, bình quân trong 100 người dân chỉ có 1,4 người có đường dây điện thoại cố định, trong khi có tới 63 kết nối di động.

Trong khi đó, số người thật sự sở hữu điện thoại di động chỉ chiếm khoảng một nửa số dân thế giới.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết, trong 3 tháng quý 2-2014, trên thế giới có 301 triệu chiếc smartphone được xuất bán, lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 300 triệu thiết bị trong một quý.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 14-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)