Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Những hạt sạn không đáng có trong những món ăn ngon trên SCTV

sctv

 

Phải công nhận rằng mạng truyền hình cáp SaigonTourist (SCTV) trong thời gian vừa qua đã có những nỗ lực cải tiến chương trình để phục vụ khán giả tốt hơn. Tất nhiên những cải tiến đó chẳng hề là “L’amour c’est pour rien” (tình cho không biếu không) vì mức giá thuê bao hàng tháng đã tăng lên. Cái này thì khán giả vốn là những người “fair-play” sẵn sàng (hay cũng đành) chấp nhận chừng nào mức giá còn ở mức “chấp nhận được”.

Hiện nay, SCTV có 62 kênh analog và gần 230 kênh digital, trong đó có 30 kênh theo chuẩn HD.

Trong các kênh yêu thích trên SCTV, tôi đặc biệt mê kênh AXN Asia với những bộ phim, những series phim truyền hình, những game show truyền hình thực tế,… phong phú và hấp dẫn. Tuy nhiên dạo sau này, các chương trình trên kênh AXN đã bị phá nát bởi những clip quảng cáo cho chương trình GEM TV. SCTV cứ cho nhét chúng vào các chương trình một cách vô tội vạ và cực kỳ khó chịu khiến nhiều tình tiết trong các chương trình đang chiếu bị che mất, khiến người xem bị đứt quãng và không hiểu tình thế diễn biến ra sao. Cái vụ này không thể gọi là chèn mà chính xác là đè lên chương trình đang phát bình thường.

Chẳng hạn như tối nay (14-10-2014), trong chương trình The Voice, giám khảo đang nhận xét thí sinh thì bụp một cái, SCTV chèn clip quảng cáo vào. Hết clip đó thì người xem chẳng biết giám khảo vừa nói gì. Ngay trong tập mới của bộ phim The Black List cũng vậy, diễn biến đang xảy ra thì bị quảng cáo che mất, chẳng biết kết quả ra sao. Mấy cái clip khó ưa đó đeo theo tới hết tập phim, khi đang giới thiệu nội dung tập tiếp thì SCTV lại cho đè bằng quảng cáo GEM TV, làm người xem chẳng biết tập tới thế nào.

Khán giả xem SCTV là có trả tiền thuê bao hàng tháng chớ đây không phải là kênh cho không. Khán giả cũng không phản đối SCTV “kiếm thêm” bằng cách chèn ít quảng cáo, nhưng phải đúng nơi đúng lúc. Chớ làm như gần đây là phản tác dụng. Ban đầu tôi tính đón xem GEM TV, nhưng sau khi bị “dội bom” bởi những cái clip quảng cáo “cực kỳ vô duyên” đó, tôi đã bỏ ý định.

Mong rằng SCTV đừng để những “cục sạn” đó làm ảnh hưởng tới hình ảnh của mình. Thú thiệt, tôi đang có ý định tham khảo những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp khác xem sao. Nhưng cũng thú thiệt, SCTV là “anh cả” trong làng truyền hình cáp Việt Nam mà còn như vậy, khó tin rằng những em út khác ngon cơm hơn. Thôi đành cúi đầu xuống đất khóc ba tiếng, ngước mặt lên trời cười ba tiếng, uống hết một chai nước cho cái cục tức nó nghèn nghẹn ngang cổ họng trôi xuống cõi ta bà! Ở trang XXX trong cuốn bí kíp “Đời và Sống” thấy có ghi: nếu quyền lợi của người tiêu dùng được coi trọng và bảo vệ, và nếu người ta có sự cạnh tranh thiệt tình, người ta ắt chẳng dám mần “thượng đế” phải phiền lòng đâu.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 14-10-2014)