Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Pin Li-Ion mới sạc nhanh gấp 20 lần pin hiện nay

battery-lion

 

Lâu nay sự thất vọng của người tiêu dùng và nỗi đau đầu của nhà sản xuất là thời lượng pin của các thiết bị di động. Pin bây giờ mèng nhất cũng phải đủ chiến đấu suốt một ngày làm việc. Ngoài ra, còn thêm chất lượng pin, đặc biệt là với những thiết bị không thể tháo rời pin, và thời gian sạc pin.

Bởi vậy, trang tin công nghệ Gizmodo (14-10-2014) đã loan báo một tin vui là một nhóm nhà nghiên cứu ở Singapore vừa phát triển được một thế hệ pin lithium-ion mới có chất lượng đáng kinh ngạc. Nó có thể sạc 70% chỉ trong vòng 2 phút và sạc đầy pin trong 15 phút. Tuổi thọ của pin sạc này không còn chỉ tính theo giờ mà lên tới 20 năm.

Thật ra, họ chỉ cải tiến cái công nghệ pin lithium-ion hiện nay. Cái mấu chốt là các cấu trúc nano siêu nhỏ. Thay cho than chì truyền thống, họ dùng chất gel titanium dioxide rẻ tiền hơn để làm các điện cực của pin. Điều lý thú đây chính là loại vật liệu dùng trong các loại kem chống nắng có tính năng khử tia UV. Các nhà khoa học phát hiện đưa chất này vào các cấu trúc nano sẽ làm tăng tốc độ sạc lên. Chỉ với sự cải tiến coi đơn giản vậy mà họ đã giúp cho pin lithium-ion có thời gian sạc nhanh hơn 20 lần và tuổi thọ gấp 20 lần pin bình thường.

Phó Giáo sư Chen Xiaodong của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), nơi công trình nghiên cứu diễn ra, cho biết trong vòng 2 năm tới, pin lithium-ion công nghệ mới sẽ có mặt trên thị trường.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn) và Tuổi Trẻ Mobile (http://m.tuoitre.vn)