Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Sức mạnh không quân chẳng làm gì được quân ISIS

141005-isis-kobani-syria-turkey-forces

 

Cuộc chiến của Mỹ và liên quân chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (ISIS) và đồng bọn nổ ra từ tháng 8-2014. Tính tới cuối tháng 9-2014, Mỹ đã thực hiện 240 cuộc không kích vào các mục tiêu của ISIS ở cả Iraq lẫn Syria.

Sức mạnh vũ khí của Mỹ mang tính hủy diệt kinh khủng và độ chính xác của các thiết bị quân sự rất cao. Cho tới giờ, Mỹ và các nước đồng minh vẫn chủ trương dùng sức mạnh của không quân và tên lửa từ các tàu hải quân để yểm trợ cho các lực lượng tại chỗ của Iraq và Syria. Họ cố gắng không đưa quân bộ binh trực tiếp tham chiến.

Ngay trong lực lượng liên quân cũng chia làm 2 nhóm. Mỹ với vai trò chủ xướng và lực lượng chính hoạt động ở cả Iraq và Syria. Các nước phương Tây (Anh, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Pháp và Tây Ban Nha) chỉ hoạt động ở Iraq. Các nước Arập trong vùng (Bahrain, Jordan, Qatar, Saudi Arabia và UAE) chỉ hoạt động ở Syria. Mới nhất có thêm Thổ Nhĩ Kỳ vừa cung cấp căn cứ cho liên quân, vừa có thể đưa quân tham chiến ở cả Iraq lẫn Syria. Trực tiếp chiến đấu trên mặt đất hiện nay là quân đội Iraq và Syria cùng các lực lượng người Kurd ở hai nước này. Đối thủ của họ là quân ISIS giữ vai trò chính, cùng với các tổ chức Hồi giáo cực đoan al-Qaeda, Ansar al-Islam, Mặt trận al-Nusra và Khorasan.

Nhưng thực tế chiến trường ngày càng khẳng định một số ý kiến đã được đưa ra ngay từ đầu là sức mạnh không quân không thể nào tiêu diệt được một lực lượng như ISIS. “Không quân” ở đây vừa là không lực, vừa hàm ý “không có quân”. Chính các nhà lãnh đạo Mỹ gần đây cũng phải thừa nhận điều này.

Bất chấp Mỹ và liên quân tăng cường các cuộc không kích, lực lượng ISIS vẫn tả xung hữu đột như vừa chứng tỏ năng lực của mình, vừa trêu ngươi Mỹ và liên quân quốc tế. Hàng loạt chiến thắng mới của ISIS ở tỉnh Anbar ngay sát thành phố Baghdad đang đe dọa thủ đô của Iraq. Hãng tin truyền hình Mỹ Fox (13-10-2014) cho biết, vòng vây Baghdad đang ngày thêm thít chặt, Mỹ đã phải tập trung số quân có ở đây để bảo vệ sân bay Baghdad. Bộ Quốc phòng Iraq báo động rằng quân ISIS ở chung quanh sân bay có trang bị tên lửa bắn máy bay vác vai có tầm bắn tới 20 dặm. ISIS thậm chí đã cho quân thám sát ngoại vi thủ đô. Ngày 11-10, hàng loạt vụ đánh bom xe hơi đã xảy ra tại những khu của người Shiite ở bên trong Baghdad kết hợp với chiến sự nổ ra tại hàng loạt thị trấn chung quanh thủ đô càng làm cho tình hình thêm khẩn trương.

Còn ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, quân ISIS đã tấn công thị trấn Kobani của người Kurk ở Syria nằm sát bên thị trấn biên giới Suruc của Thổ Nhĩ Kỳ (từ bên này có thể nhìn thấy rõ bên kia). Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dàn hàng ngang với xe tăng hùng hậu trong tình trạng báo động dọc biên giới. Từ năm 1984, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đương đầu với phong trào người Kurd ly khai, nên họ chẳng mặn mà gì với sự sinh tử của người Kurk. Thất vọng trước sự án binh bất động của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để mặc cho quân ISIS tấn công Kobani, trong những ngày qua, Mỹ đã cho máy bay không kích chung quanh thị trấn này, đánh bật một số quân ISIS ra. Nhưng theo hãng tin AFP (13-10-2014), quân ISIS giờ đây đã lọt vào thị trấn và những trận đánh ác liệt đang diễn ra trên các đường phố giữa chúng và lực lượng quân sự người Kurd. Chuyện Kobani thất thủ chỉ còn là thời gian. Giới bình luận nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá một khi Kobani rơi vào tay ISIS. Mặt trận chống ISIS đang có nguy cơ lan rộng hơn.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-10-2014)

+ Ảnh: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ bên đây biên giới dàn quân và quan sát trực tiếp cuộc chiến đấu ngoan cường của lực lượng người Kurd Syria chống lại quân ISSI tại thị trấn biên giới Kobani. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

+ Có thể đọc bản in trên báo CATPHCM, ngày 14-10-2014