Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Apple SIM, phải chăng thời của SIM card bắt đầu mãn?

sim-card-01

 

Thật ra chuyện điện thoại di động không cần SIM card đã có từ lâu nay, nhưng chỉ được ứng dụng trong những dòng thiết bị “mì ăn liền” rẻ tiền do từng nhà mạng cung cấp. Và máy của mạng nào chỉ xài được cho mạng đó.

Còn ở hai chiếc tablet iPad Air 2 và iPad Mini 3 vừa được giới thiệu ngày 16-10-2014, Apple đã quyết định bắt đầu chuyển sang dùng loại SIM có thể lập trình gọi là Apple SIM. Thông qua một phần mềm đơn giản, người ta có thể lập trình lại SIM khi muốn chuyển từ nhà mạng này qua nhà mạng khác hay thay đổi gói cước. Trong giai đoạn đầu này, Apple SIM vẫn ở dạng thẻ có thể tháo rời được. Nhưng người ta tin rằng chỉ một vài năm tới, trên các thiết bị Apple thậm chí chẳng có khe gắn SIM card.

Lâu nay, Apple từng làm trò biến hóa với các định dạng SIM và lần nào cũng buộc được người ta phải đi theo. Ngay trong chiếc iPhone đầu tiên năm 2007, Apple đã “phát minh” ra cái khay chứa SIM card “không giống ai” mà cần phải kèm theo một cái công cụ tháo SIM gọi là “SIM ejector tool” na ná một chiếc kẹp giấy có đầu nhọn để nhấn vào chiếc lỗ nhỏ kế bên mà đẩy khay ra. Cho tới nay, các iPhone vẫn xài kiểu này và không ít “siêu phẩm” của những hãng khác cũng làm theo.

sim-card-02 sim-card-03

Năm 2010, khi ra iPad, Apple lại dùng loại micro-SIM tuy vẫn giữ nguyên phần chip nhưng cắt bớt phần nhựa chung quanh. Tới năm 2012, khi ra iPhone 5, Apple lại cho cắt gần như toàn bộ phần dư thừa chung quanh chip SIM card để còn nhỏ xíu xiu gọi là Nano-SIM. Hiện nay, các hãng điện thoại khác cũng xài hai dạng SIM nhỏ xíu này.

sim-card-04 sim-card-05

Giờ sang năm 2014, theo chu kỳ 2 năm một lần, Apple lại tung tẩy với chiếc SIM card. Có lẽ do hết còn cái gì để tề bớt nữa, Apple bèn nghỉ chơi luôn với SIM card.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)