Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Khi người Mỹ nhìn đâu cũng thấy bóng ma Ebola….

141017-ebola-us-pentagon-scare-03

 

Liệu lời kêu gọi người dân Mỹ chớ có hoảng loạn, thần hồn nhát thần tính về Ebola mà Tổng thống Barack Obama đưa ra ngày 18-10-2014 có đủ sức trấn an người dân nước này? Tin được chết liền á!

Người Mỹ xưa nay vốn nhạy cảm, hễ đụng chuyện gay cấn, bị chấn động chút xíu là xách xe chạy tới chuyên gia tâm lý điều trị. Bởi vậy, chớ nên đòi hỏi họ “cứng cáp” trước vụ Ebola này. Cho dù Hollywood là một hang ổ sản xuất phim kinh dị, tai ương, nhưng người Mỹ nhát ngang level với thỏ đế.

Báo Houston Chronicle (17-10-2014) kể rằng: Chuyến bay 2325 của hãng hàng không America Airlines từ Dallas-Fort Worth (Texas) tới Chicago (Illinois) tối 16-10 đã trở thành một chuyến bay kinh hoàng. Các nhân chứng kể: Một nữ hành khách bị nôn trên máy bay đã bị các tiếp viên hàng không nhốt vào trong phòng vệ sinh suốt chuyến bay vì sợ chị nhiễm virus Ebola.

Tuy nhiên, hãng AA đã bác bỏ tin nói đội bay đã có hành động như vậy vì sợ Ebola. Theo họ, nữ hành khách đó bị bệnh nặng, có lẽ bị ngộ độc thực phẩm, và đã yêu cầu cho chị ở trong phòng vệ sinh cho tới khi máy bay hạ cánh.

Trong khi đó, Martha Selby, một nữ giáo sư Đại học Texas đi cùng chuyến bay, kể với báo Houston Chronicle: “Đội bay bảo chị ấy ở lại trong phòng vệ sinh và chị ấy đã ở lại trong đó. Họ nói: “Chúng tôi không thể cho chị ra ngoài.” Vậy là nữ hành khách đó đã ở trong phòng vệ sinh suốt 45 phút còn lại của chuyến bay.

Các tiếp viên hỏi nữ hành khách nơi chị từng đi qua. Đây là một người da đen. Người ta nói rằng do Ebola bùng phát ở Tây Phi, người ở các nước khác hễ thấy người da đen là cảnh giác.

Sau khi máy bay hạ cánh, nhân viên cấp cứu đã lên máy bay đưa nữ hành khách kia đi và dùng nilông quấn các hành trang của chị lại. Các hành khách khác được yêu cầu ngồi yên trên ghế.

Trước đó, một chuyến bay cũng của hãng American Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Midland (Texas) sau khi một hành khách bị nôn mửa trên máy bay. Mặc dù các quan chức y tế nhanh chóng bác bỏ nguyên nhân bệnh của hành khách đó là do Ebola, nhưng nhân viên y tế đã có mặt tại chỗ để trao đổi về Ebola với số hành khách còn lại.

Ngay cả Lầu Năm góc (tức Bộ Quốc phòng) cũng dính vào cơn hoảng loạn Ebola này. Ngày 17-10-2014 là một ngày “The Longest Day” của Lầu Năm góc sau khi một phụ nữ đổ bệnh và nôn mửa tại bãi đậu xe của Lầu Năm góc ở bang Virginia. Điều khiến người la nghĩ ngay tới Ebola là chị Terry Thames, một phụ nữ da đen làm cho một hãng vận động ở Washington DC, vừa đi Tây Phi về. Vậy là nhà chức trách đã huy động lực lượng chuyên trách tới, phong tỏa hiện trường và tạm cách ly số thành viên quân sự đang chuẩn bị đi dự buổi lễ thăng cấp của một viên tướng Thủy quân lục chiến tại thủ đô Washington DC.

Emergency workers in hazmat suits work in a Pentagon parking lot after a woman who recently traveled to Africa vomited there, in Washington

Nhân viên y tế đang thanh trùng bãi đậu xe ở Lầu Năm góc ngày 17-10-2014.

141017-ebola-us-pentagon-scare-02

Lều cách ly được đụng trước bệnh viện Inova Fairfax ở Hạt Fairfax

141017-ebola-us-pentagon-scare-04

Lúc đó là sau 9 giờ sáng, Thames từ một chiếc xe Metro bus lên một chiếc xe shuttle bus chở 22 khách mời quân sự và dân sự đi dự lễ, nhưng sau đó xuống xe và nôn mửa. Cảnh sát Lầu Năm góc nói rằng chị cho biết mình vừa trở về từ Tây Phi. Vậy là báo động khẩn cấp được ban bố. Số người tới giúp Thames đã bị cách ly. Thames được đưa tới bộ phận cách ly của bệnh viện Inova Fairfax ở Hạt Fairfax. Một chiếc lều cách ly lớn đã được dựng trước bệnh viện. Cảnh sát đã phong tỏa cổng vào số 2 của Lâu Năm góc và nguyên bãi đậu xe khổng lồ này. Nhân viên y tế đã tiến hành thanh trùng khu vực.

Mãi tới chiều, nhà chức trách mới ra thông báo Thames không phải đổ bệnh vì nhiễm virus Ebola.

Mời xem video clip:


Hãng tin Mỹ AP (18-10-2014) cho biết trong những ngày qua đã có hàng trăm trường hợp tình nghi Ebola, nhưng đều là báo động giả. Hầu như hễ thấy người da đen nào nôn mửa là có người lại cấp báo tình nghi Ebola. Cũng đã xảy ra một vài trường hợp báo động Ebola do đùa giỡn. Đó là một hành động dại dột vì ở Mỹ lúc này, việc cố ý đùa gây hoảng sợ về Ebola được coi như hành động khủng bố.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Ebola epidemic information