Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Microsoft trả lại cái tên Nokia cho chính chủ

microsoft-lumia-nokia

 

Cuối cùng rồi cũng tới lúc cái gì của Caesar trả lại cho Caesar, Microsoft đã cắt đứt cái “phân khúc” Nokia trong tên của gia đình di động của mình để gọn lỏn là “Microsoft Lumia”.

Bấy lâu nay, Microsoft vẫn gây rối cho người dùng với những cái tên dài lòng thòng và rối rắm: “Microsoft Nokia Lumia Windows Phone” hay “Nokia Lumia by Microsoft Mobile”. Từ nay, hễ nghe “Lumia” là biết ngay đó là thiết bị di động của Microsoft chạy Windows Phone.

Thật ra, việc Microsoft cắt bỏ Nokia ra khỏi tên mình có tầm quan trọng hơn cả đối với hãng Nokia. Công ty này vẫn tồn tại ở Phần Lan và hoạt động trên toàn cầu với cái tên chính thức Nokia Oyj, chỉ không còn mảng thiết bị di động đã bán lại cho Microsoft. Công ty đa quốc gia về công nghệ thông tin và thông tin liên lạc này hiện nay tập trung vào các giải pháp phần mềm, dịch vụ bản đồ số (digital map) và dẫn đường (navigation). Sản phẩm nổi bật nhất hiện nay là HERE Maps, một trong những bản đồ số cho nền tảng di động tốt nhất. Họ vẫn cung cấp dịch vụ này cho Microsoft để chạy trên thiết bị Lumia. Vừa qua, Nokia cũng đã phát triển phiên bản Andorid cho HERE Maps.

microsoft_and_nokia_0

Thời chàng M mới dụ được nàng N “tham đó bỏ đăng”.

Vậy là chẳng bao lâu nữa Nokia có thể thoải mái tiếp thị các sản phẩm với thương hiệu truyền thống Nokia của mình. Nhưng từ nay, Nokia không còn là thương hiệu điện thoại di động nữa. Dù sao, nó cũng đã có được một thời hào quang làm bá chủ thiên hạ. Thôi thì, “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”.

Hồi trung tuần tháng 7-2014, Microsoft đã tiết lộ kế hoạch khai tử cho các dòng điện thoại chức năng Asha, Series 4 và smartphone Nokia X chạy Android. Hãng chỉ đầu tư để duy trì chúng và sẽ chấm dứt mọi dịch vụ hỗ trợ cho các dòng điện thoại “hết thời” này trong vòng 18 tháng tới.

Từ nay trên cõi ta bà smartphone không còn “Nó-kìa” nữa mà chỉ có “Lu-mía” mà thôi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 22-10-2014)

Microsoft-Lumia-5.5-Smartphone

Hình ảnh trên trang Previewsnation về một chiếc smartphone được nói là flagship đầu tiên của thương hiệu Microsoft Lumia với màn hình 5.5 inch 2K có cả bút stylus và camera 20MP.