Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Smartphone Trung Quốc tràn ngập thị trường Đông Nam Á

smartphones

 

 

Chẳng phải chỉ có Việt Nam đâu, mà cả khu vực Đông Nam Á đều đang bị tràn ngập bởi “đạo quân binh” smartphone của Trung Quốc. Trang tin công nghệ ZDNet (22-10-2014) dẫn báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường GfK cho biết các smartphone Trung Quốc đang tiếp tục thống lĩnh về thương hiệu và mẫu mã ở thị trường Đông Nam Á với hơn 345 thương hiệu khác nhau. Đặc biệt là ở 3 nước Indonesia, Malaysia và Việt Nam, nơi các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn 10% tổng thị trường.

Thực tế là bên cạnh những thương hiệu rõ ràng là của Trung Quốc đó ở Đông Nam Á có nhiều hơn cả là những thương hiệu quốc tế được sản xuất ở Trung Quốc hay lắp ráp từ các linh kiện nhập từ Trung Quốc, cũng như các thương hiệu nội địa được gia công ở Trung Quốc.

Lợi thế của các smartphone thương hiệu Trung Quốc là giá rẻ, bình quân chừng 159 USD, trong khi các thương hiệu quốc tế ở mức bình quân 253 USD. Gerard Tan, giám đốc về thế giới số của GfK châu Á, nói rằng: “Cuộc đua cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn trong sắp tới, khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tăng tốc các hoạt động của họ ở nhiều nước Đông Nam Á khác, đặc biệt là Singapore, Philippines và Thái Lan.”

Nguy cơ cho các nước Đông Nam Á là có thể biến thành một bãi rác công nghệ di động mới của Trung Quốc. Nhưng mặt tích cực của các thương hiệu Trung Quốc là khiến cho các thương hiệu quốc tế phải thay đổi chính sách, không còn mặc sức làm giá được nữa. Và người chiến thắng cuối cùng trong cuộc chiến tranh giá smartphone ở Đông Nam Á vẫn là người tiêu dùng. Chỉ cần họ biết lựa chọn thông minh.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 24-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.