Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Check mail công việc ngoài giờ làm việc là… phạm pháp

Enforced Vacation

 

Chỉ cần nghe tới cái tên Enforced Vacation (Nghỉ ngơi cưỡng bức) là bạn biết cái ứng dụng này nó “khắt khe” tới chừng nào. Chức năng của nó là không cho phép check email công việc ngoài giờ làm việc, bảo đảm cho những người làm việc theo giờ hành chính có thể tập trung thời gian sau giờ làm để nghỉ ngơi và sống với người thân.

David Thielen, nhà sáng lập Winward Studios, nơi phát triển ứng dụng này giải thích: “Đối với nhiềui người, việc duy trì sự kết nối liên tục với công việc đã trở thành một hình thức “nghiện”, thiếu là không chịu nổi. Nhưng đối với nhiều người khác, đó là một gánh nặng đeo bám theo họ cho dù đã về nhà.” Một cuộc thăm dò mới đây của Viện Gallup cho biết những người check email trên thiết bị di động ngoài giờ làm việc có sự căng thẳng cao hơn những người “để lại công việc ở sở làm”.

Thật ra, ứng dụng Enforced Vacation không hề “tào lao”. Các nghiệp đoàn ở Pháp lâu nay đang nỗ lực để người lao động cắt đứt khỏi các email công việc ngoài giờ làm việc. Bộ trưởng Lao động Đức Guntram Schneider đã thúc đẩy việc ban hành luật chống căng thẳng, coi việc bị buộc xử lý các email công việc sau giờ làm việc là phạm pháp. Hội Sức khỏe Tâm thần Canada vận động mọi người chỉ nên check email vài lần mỗi ngày và cắt đứt nó khi hết giờ làm việc.

Theo trang công nghệ Digital Trends (29-10-2014), ứng dụng Enforced Vacation hiện nay chỉ được phục vụ cho các doanh nghiệp, cơ quan để kiểm soát hệ thống email cơ quan. Nó sẽ chặn các email công việc lại sau giờ làm việc. Tuy nhiên, với các email có gắn nhãn quan trọng và khẩn cấp, người ta vẫn có thể xem và xử lý bình thường nếu cần. Chi phí chỉ 1 USD cho một người dùng mỗi tháng.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-10-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

 

 

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)