Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Thiết bị thông minh bảo vệ cầu thủ

Vector MouthGuard-04_resize

 

Lâu nay những thiết bị thông minh có thể mang được (wearables) được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thế dục, giúp giám sát việc người ta rèn luyện thể lực. Bây giờ, chúng cũng được ứng dụng cả trong những môn thể thao mạnh, giúp bảo vệ cầu thủ.

Ai cũng biết trong môn bóng bầu dục của Mỹ, các cầu thủ luôn chịu những lực va chạm rất mạnh trên sân khi tranh giành quả bóng cà na và bảo vệ khung thành. Đặc biệt là các tổn thương vùng đầu.

Jack Marucci, giám đốc rèn luyện thể lực của Đại học bang Louisiana (LSU) của Mỹ, nơi có đội bóng bầu dục LSU Tigers đẳng cấp quốc gia, đã tìm kiếm các loại cảm biến và gia tốc kế thích hợp nhất để gắn vào bên trong chiếc mũ bảo hiểm của cầu thủ. Và ông đã được thuyết phục với chiếc vòng đệm bảo vệ răng Vector MouthGuard của hãng i1 Biometrics.

Vector MouthGuard-01

Trên công cụ bảo vệ răng truyền thống dành cho cầu thủ bóng bầu dục hay võ sĩ quyền anh này, hãng i1 Biometrics đã cho tích hợp các cảm biến tốc độ, con quay hồi chuyển cũng như những chip vi xử lý để ghi nhận và đo lường các lực tác động tới đầu của người mang. Nhờ miếng bảo vệ này gắn vừa khít với hàm răng, mọi tác động tới bất cứ nơi nào trên sọ đều được ghi nhận.

Vector MouthGuard-02 Vector MouthGuard-03

Các dữ liệu này được truyền qua sóng không dây theo thời gian thực tới các huấn luyện viên và bác sĩ ở bên ngoài sân và họ có thể xem chúng trên laptop hay smartphone.

Thiết bị làm bằng nhựa co dãn Vistamaxx của hãng ExxonMobil cực kỳ bền. Không đèn, không nút. Chỉ cần 2 viên pin AA là đủ sạc cho suốt mùa giải. Giá 199 USD một cái.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)