Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Những con gián… cứu hộ

Cyborg cockroach

 

Giống như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng của Hollywood, khi tới hiện trường một vụ tai nạn hay thiên tai có nạn nhân bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát, đội cứu hộ mở chiếc hộp tung ra một đạo quân… gián. Chỉ có điều, đó là những con gián điều khiển học (cyborg cockroach) được gắn lên người những con chip cảm biến giúp tìm kiếm những nạn nhân còn sống đang mắc kẹt.

Hai nhà nghiên cứu tại Đại học bang North Carolina (Mỹ) vừa phát triển được một phương thức điều khiển loài gián thông qua một bo mạch kết nối với bộ não của nó để chúng đi tìm những nguồn phát ra âm thanh, trong đó có tiếng người. Bo mạch gắn trên lưng con gián (gọi là “balô điện tử”) chứa một microphone và tự sạc bằng năng lượng mặt trời. Khi nghe có tiếng động, con gián sẽ bò về hướng phát ra. Mỗi tổ gián có 2 con: một mang cảm biến phát hiện âm thanh và một lần theo hướng do cảm biến đó gửi tới. Tín hiệu vị trí chính xác của nạn nhân sẽ được gửi tới các nhân viên cứu hộ.

Để tránh tình trạng các con gián bò tứ tán hay bị nhiễu bởi các tiếng động chung quanh, người ta dựng những hàng rào vô hình khoanh khu vực cần tìm kiếm khiến những con gián không thể vượt qua được.

Người ta chỉ lo rằng các nạn nhân có thể chết khiếp và la thét lên khi nhìn thấy những nhân viên cứu hộ gián này.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.