Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Vòng đeo tay thông minh trở thành chìa khóa số chung

Everkey-01

 

 

Khi các cánh cửa được khóa bằng các ổ khóa điện tử và mỗi dịch vụ online hay mạng xã hội được bảo mật bằng những mật khẩu ngày càng phức tạp, việc nhớ hết tất cả các “chìa khóa số” đó cũng ngày càng khó khăn hơn. Đó là lý do mà một nhóm rất đông các bạn trẻ lập ra dự án Everkey để phát triển một thiết bị thông minh có thể đeo được (wearables) làm nhiệm vụ “chiếc chìa khóa chung”.

Everkey có hình dạng như những chiếc vòng đeo tay giám sát rèn luyện thể lực, cụ thể như chiếc vòng fitness band Jawbone, với khung bằng kim loại dẻo và vỏ bên ngoài bằng silicon dẻo nhiều màu, có tính năng chống nước. Nó không có bất cứ một cảm biến sinh trắc học nào mà chỉ có duy nhất cảm biến đo khoảng cách gần.

Everkey02 Everkey03

Chiếc vòng có kiểu dáng thời trang và thể thao Everkey chỉ làm chức năng một chìa khóa xác thực số (digital authenticator) thay cho các mật khẩu. Nó có kết nối Bluetooth năng lượng thấp LE 4.0, mã hóa phần cứng AES 128-bit. Chỉ cần được đặt gần các ổ khóa số, thiết bị đã cấu hình, nó sẽ tự động mở khóa hệ thống. Với các dịch vụ online hay mạng xã hội, nó dùng kết nối Bluetooth để kích hoạt một ứng dụng mở rộng mà nhập các thông tin đăng nhập. Bản thân vòng Everkey không lưu giữ các mật khẩu và dữ liệu đăng nhập các dịch vụ online (ngoại trừ dữ liệu khi dùng nó làm chìa khóa nhà). Khi bị mất vòng Everkey, chủ nhân có thể xử lý như với thẻ tín dụng: gọi điện cho dịch vụ khách hàng hay vào trang web của Everkey để khóa vòng.

Vòng xác thực số Everkey hiện hỗ trợ các hệ điều hành Windows 8.1, Mac OS 10.9, Android 4.4, Ubuntu 14, iOS 7 trở lên (chỉ riêng với iOS là cần phải jailbroken); cũng như các trình duyệt web Chrome, Firefox, Safari. Nó tương thích với Gmail, Facebook và Twitter.

Người dùng có thể điều chỉnh khoảng cách gần để mở khóa (tới 3 mét). Pin sạc có thời lượng 1 tháng.

Dự kiến sẽ có hàng vào tháng 3-2015 với giá đặt trước trên trang khởi nghiệp Kickstarter là 50 USD.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)