Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người máy tí hon có thể bơi trong mạch máu

robot-micro-scallop

 

Trong những nỗ lực ứng dụng công nghệ người máy vào y khoa, người ta vẫn tìm cách thu nhỏ người máy lại để đưa vào bên trong cơ thể. Với trình độ khoa học – kỹ thuật hiện nay, việc chế tạo những người máy nhỏ li ti đã trở thành hiện thực. Vấn đề nan giải là các định luật vật lý lại ngăn cản các người máy tí hon đó bơi trong cơ thể con người vốn có tới 65% thể trọng là chất lỏng.

Theo Digital Trends (10-11-2014), Giáo sư Peer Fischer và cộng sự tại Viện Các hệ thông minh Max Planck (Đức) vừa tìm được một cách để vượt qua hạn chế đó.

robot-micro-scallop-2

Vấn đề nằm ở chỗ hầu hết chất dịch cơ thể, như máu, dịch khớp, dịch nhãn cầu,… không có tính chất của nước. Chúng được xếp vào loại chất lỏng phi Newton. Vì thế các người máy tí hon gặp khó khăn trong việc di chuyển trong các chất dịch này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện các chất dịch phi Newton có thể thay đổi tập tính tùy theo một số yếu tố nào đó. Đồng thời họ cũng phát hiện loài sò với cách di chuyển bằng cách khép mở chiếc vỏ của mình có thể di chuyển trong môi trường nước lẫn chất dịch phi Newton.

Với phát hiện của các nhà khoa học Đức, những người máy tí hon có hình dạng con sò có thể bơi trong các mạch máu hay bên trong nhãn cầu mở ra một chân trời mới cho việc chữa trị bệnh tật cho con người.

Xin mời xem clip:


PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 12-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)