Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Mỹ kéo dài thời hạn visa cho người Trung Quốc từ 1 năm lên tới 10 năm

Passport and US Visa

 

Chẳng cần biết hai chính phủ Mỹ và Trung Quốc có căng thẳng ra sao, cũng hỗng thèm đếm xỉa tới những mục tiêu chính trị cao siêu hay những dự án vĩ mô, người dân thường hai nước ở hai bên bờ Thái Bình Dương đã có thể hưởng lợi nhãn tiền ngay từ cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khuôn khổ Cuộc gặp thượng đỉnh APEC lần thứ 22 tại Bắc Kinh ngày 10 và 11-11-2014.

Mỹ và Trung Quốc đã quyết định nới lỏng việc cấp visa cho công dân hai nước. Thỏa thuận này được Sir O đánh giá là sẽ “có lợi cho mọi người từ các sinh viên, tới các du khách, các doanh nghiệp lớn và nhỏ”.

Cụ thể là thời hạn hiệu lực của visa Mỹ dành cho Trung Quốc và Trung Quốc dành cho Mỹ từ 1 năm hiện nay sẽ được tăng lên tới 5 năm cho visa sinh viên và visa trao đổi (như trao đổi văn hóa, giáo dục, khoa học,…), cũng như tăng lên tới 10 năm cho visa doanh nghiệp và du lịch.

Thiệt ra, hai chính phủ cũng nhìn thấy ở cái vụ gia hạn thời hiệu của visa này nhiều món ích nước, lợi dân. Nhà Trắng dự báo rằng thỏa thuận nới lỏng visa này sẽ đẩy mạnh ngành công nghiệp du lịch Mỹ. Hiện nay mặc dù các du khách Trung Quốc coi Mỹ là điểm tới “khao khát nhất” của mình, nhưng thực tế họ chỉ chiếm hơn 1,8% trong tổng số du khách nước ngoài tới Mỹ. Tiềm năng từ Trung Quốc cực kỳ lớn vì đây là nước có số dân đông nhất hành tinh (hơn 1,3 tỷ người) và mức sống người dân đang được nâng cao. Đáng quan tâm nhất là Trung Quốc đã được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) do Mỹ cầm trịch xếp hạng là nền kinh tế số 1 thế giới (vừa qua mặt Mỹ). Chính phủ Mỹ cho biết mục tiêu của chính sách mới này là tạo sự dễ dàng hơn cho các du khách từ “các thị trường du lịch nước ngoài đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới” tới thăm Mỹ.

Theo tài liệu đi kèm quy định nới lỏng visa mới, “trong năm 2013 có 1,8 triệu du khách Trung Quốc tới thăm Mỹ, đóng góp 21,1 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ và hỗ trợ hơn 109.000 công ăn việc làm cho người Mỹ”.

Hiện nay có cả thảy 37 nước và 1 vùng lãnh thổ (Taiwan) không cần phải có visa khi công dân họ sang thăm Mỹ. Họ là thành viên của chương trình Visa Waiver Program (VWP) của Mỹ miễn visa nhập cảnh cho các doanh nhân và du khách. Với những người được hưởng quy chế VWP, họ chỉ có mục đích tới Mỹ để “ăn chơi nhảy múa” hay làm những việc được phép làm theo visa loại B (chỉ được dự hội nghị, các khóa tập huấn ngắn, tìm kiếm đối tác, thương thảo hợp đồng,… chớ hỗng có được học hành, làm việc, hành nghề truyền thông – báo chí, …).

Chỉ có 2 nước Đông Nam Á được hưởng chế độ miễn visa du lịch sang Mỹ là Brunei và Singapore. Tính cả châu Á thì chỉ có thêm Nhật Bản, Hàn Quốc và Taiwan. Còn lại đều là châu Úc và châu Âu.

Thành viên VWP mới toanh là Chile, áp dụng từ ngày 31-3-2014, cho phép công dân nước này tới Mỹ không cần visa và ở lại tới 90 ngày.

Có khá nhiều nước không chỉ được Mỹ tạo sự dễ dàng trong quy trình cấp visa mà còn cho thời hiệu của visa từ 5 tới 10 năm.

malaysian USA visa

Visa Mỹ cấp cho công dân Malaysia có thể có thời hiệu tới 10 năm.

Với con cháu Lạc Long Quân – Âu Cơ, chớ hề dám trèo cao mà mơ tới level VWP, chỉ cần hai nước nới lỏng quy trình cấp visa và kéo dài thời hạn hiệu lực của visa là quá đã rồi. Đành rằng hiện nay quy trình xin visa Mỹ, Nhật Bản dành cho người Việt đã được họ nới lỏng hơn trước tương đối nhiều, nhưng vẫn chưa thiệt đã!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 14-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.