Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Phát hiện lỗ hổng an ninh ẩn nấp 19 năm nay trong các phiên bản Windows

windows

 

Những người dùng trung thành với hệ điều hành Windows chắc sẽ phải giật mình than trời khi biết tin hãng Microsoft cuối cùng đã bít được một lỗ hổng an ninh “thập diện mai phục” trong các phiên bản Windows suốt 19 năm nay.

Trang tin CNET (14-11-2014) cho biết, các nhà nghiên cứu của hãng IBM đã phát hiện lỗ hổng an ninh này hồi tháng 5-2014, sau đó họ phối hợp với Microsoft để khắc phục xong mới công bố cho thiên hạ biết. Lỗ hổng gọi là WinShock này có thể bị kẻ xấu sử dụng để chạy từ xa những đoạn mã trên một máy tính nào đó nếu người dùng máy tính đó dùng trình duyệt web Internet Explorer tích hợp sẵn trong Windows để mở xem một trang web chứa mã độc. Một khi máy tính đã bị nhiễm, kẻ tấn công có thể kiểm soát toàn bộ máy tính đó từ xa.

Lỗ hổng này ảnh hưởng tới tất cả các hệ điều hành Windows kể từ Windows 95 tới nay. Nó tồn tại trong các máy tính Windows suốt 19 năm trời mà chẳng có một công cụ anti-virus nào phát hiện được. Điều này một lần nữa chứng minh trong các phần mềm máy tính có thể ẩn giấu những mã độc chưa được phát hiện. Bởi vậy mọi người phải luôn có ý thức bảo mật các thông tin và dữ liệu quan trọng của mình.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)