Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Những tác phẩm điêu khắc li ti bằng công nghệ in 3D

nano-sculpture-00-human-eye-of-needle

 

Nghệ thuật tiểu ấn họa (miniature arts) có từ xa xưa không chỉ sáng tác những bức tranh có kích thước tí hon mà còn có những tác phẩm điêu khắc nhỏ li ti (như đàn lạc đà nằm gọn trong một lỗ kim khâu hay những hình tượng khắc trên hạt gạo, cọng tóc). Ngày nay, người ta cũng đã ứng dụng công nghệ máy tính và in 3D thay cho bàn tay thiện nghệ của con người để tạo ra những tác phẩm tí hon như vậy. Nó được gọi là điêu khắc nano với những tác phẩm có kích thước tính bằng nanometer (một phần tỷ của mét) hay bằng micron (một phần triệu của mét). Để dễ hình dung, một sợi tóc người dày khoảng 100 micron.

Pho tượng một cô gái đứng trong một lỗ kim do nghệ sĩ Jonty Hurwitz tạo ra vào thời điểm tháng 10-2014 được coi là hình tượng người nhỏ nhất trong lịch sử (kích thước khoảng 80 x 100 x 20 micron.

Các tác phẩm điêu khắc nano này được tạo ra bằng công nghệ máy in 3D với kỹ thuật gọi là in thạch bản đa photon (Multiphoton Lithography) dựa trên hiện tượng vật lý 2 photon (lượng tử ánh sáng) hút nhau (the physical phenomenon of two photon absorption).

Để tạo bản thiết kế, các tác giả đã phải chụp hình mẫu trong một phòng chụp có gắn cả trăm máy ảnh số ống kính rời chuyên nghiệp để ghi hình ở đủ góc cạnh khác nhau rồi đưa vào máy tính xử lý.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)

 

NHỮNG TÁC PHẨM TIỂU ẤN HỌA IN BẰNG CÔNG NGHỆ 3D

nano-sculpture-01-human-eye-of-needle

Một tác phẩm điêu khắc tí hon trong lỗ kim khâu.

 

 

 

 

 

 

nano-sculpture-01-human-eye-of-needle-2 nano-sculpture-02-human-a-hair

Một tác phẩm điêu khắc tí hon trên sợi tóc.

 

 

 

nano-sculpture-03-human-a-hair nano-sculpture-04-human-head-a-ant

Một tác phẩm điêu khắc tí hon trên đầu con kiến.

 

 

nano-sculpture-05-human-head-a-ant nano-sculpture-06-human-sperm nano-sculpture-07-human-sperm nano-sculpture-Jonty Hurwitz-08 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-09 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-10 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-11 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-12 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-13

PHÒNG CHỤP ẢNH ĐẶC BIỆT

nano-sculpture-Jonty Hurwitz-15 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-16 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-18 nano-sculpture-Jonty Hurwitz-17