Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Cuộc chiến giáo phái Hồi giáo đe dọa Saudi Arabia

isis-saudi arabia-fighters

 

Saudi Arabia có đủ lý do để lo sợ lực lượng Hồi giáo cực đoan tự xưng là “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria” (ISIS) vươn cánh tay ra kích động cuộc chiến tranh giữa các phái Hồi giáo ở vương quốc Arập này. Nước này nằm bên cạnh Iraq – nơi ISIS đang lộng hành, và là một đồng minh chiến lược của Mỹ – kẻ thù của ISIS. Có tới 90% số dân Saudi Arabia thuộc phái Hồi giáo Sunni, cùng phái với ISIS, gây lo ngại rằng bọn ISIS sẽ dễ dàng xâm nhập nước này hơn.

Từ lâu nay, trước tình hình ISIS lộng hành như chốn không người ở hai nước láng giềng và lân cận, nhà chức trách Saudi Arabia đã siết chặt an ninh ở nước mình. Điều này sẽ gây khó khăn cho ISIS khi muốn tấn công vào các mục tiêu của chính quyền. Vì thế, theo Bộ Nội vụ Saudi Arabia, bọn ISIS đang cố gắng kích động một cuộc xung đột giáo phái thông qua những vụ tấn công vào cộng đồng phái Hồi giáo Shiite vốn chiếm thiểu số ở đây.

Hồi trung tuần tháng 11-2014, thủ lĩnh nhóm Sunni là Abu Bakr al-Baghdadi đã chính thức kêu gọi mở các cuộc tấn công chống lại nhà cầm quyền Saudi Arabia vốn cùng phái với mình. Ông ta coi họ là kẻ thù vì đã liệt ISIS vào danh sách tổ chức khủng bố, tham gia các cuộc không kích quốc tế chống ISIS ở Iraq và Syria, và động viên các giáo sĩ hàng đầu lên án ISIS.

Lời tuyên chiến này đã được thủ lĩnh Sunni ở Saudi Arabia đưa ra sau khi xảy ra vụ tấn công vào cộng đồng Shiite lần đầu tiên ở vương quốc này kể từ năm 2006 tới nay. Mặc dù ISIS không tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ bắn giết này và Saudi Arabia cũng không quy trách nhiệm cho chúng, nhưng nhà chức trách đã bắt giữ hơn 50 người, trong đó có một số tên đang chiến đấu trong hàng ngũ chiến binh thánh chiến Sunni ở Syria hay từng ngồi tù vì tham gia hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda.

Ngày 3-11-2014, một nhóm tay súng đã bắn chết 8 người Shiite tại quận al-Ahsa của tỉnh Đông của Saudi Arabia khi họ đang tiến hành ngày lễ thánh Ashoura.

Thiếu tướng Mansour Turki, một người phát ngôn của Bộ Nội vụ Saudi Arabia, nói với hãng tin Anh Reuters (18-11-2014) rằng: “Bọn ISIS và al-Qaeda đang làm hết sức mình để tiến hành các hành động khủng bố hay các tội ác ngay bên trong Saudi Arabia. Chúng đang cố gắng phá tan các giềng mối xã hội và cố gắng tạo ra một cuộc xung đột giáo phái bên trong nước này.”

Saudi Arabia nổi tiếng với học thuyết Sunni bảo thủ và là nơi ra đời của Hồi giáo, nhưng lâu nay vẫn là đồng minh gắn bó với phương Tây, đặc biệt là Mỹ, trở thành một trung tâm và cầu nối của thế giới bên ngoài với thế giới Hồi giáo Arập. Nước này luôn tăng cường các biện pháp an ninh như bảo vệ các mục tiêu mà bọn khủng bố muốn tấn công nhất, gia tăng phòng thủ và giám sát biên giới,… Saudi Arabia chẳng hề nương nay với phiến quân khủng bố. Trong cuộc nổi dậy của al-Qaeda (2003-2006) khiến hàng trăm người chết, nhà chức trách Saudi Arabia đã bắt giam hơn 11.000 kẻ tình nghi.

Các công dân Saudi Arabia xưa nay nắm giữ những vị trí lãnh đạo quan trọng trong nhiều tổ chức của al-Qaeda. Trùm khủng bố Hồi giáo quốc tế Osama bin Laden cũng là người Saudi Arabia. Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết tới nay họ vẫn chưa nhận diện có công dân Saudi Arabia nào trong hàng ngũ chỉ huy của ISIS. Tuy nhiên, ISIS có khuynh hướng sử dụng các tay súng Saudi Arabia trong hàng ngũ mình làm trung tâm tuyên truyền để vừa khai thác vai trò của Saudi Arabia, một nước Sunni và do người Sunni lãnh đạo, vừa làm ảnh hưởng tới hình ảnh của vương quốc này.

Cho tới nay, nhà chức trách Saudi Arabia đã nhận diện được trên 2.000 công dân nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ phiến quân ở Syria kể từ khi cuộc khủng hoảng bùng nổ ở đó vào năm 2011. Có khoảng 600 người đã trở về. Người ta lo ngại đây sẽ chính là những phần tử ISIS nằm vùng ngay trong Saudi Arabia. Để ngăn chặn công dân Saudi Arabia ra nước ngoài tham chiến, hồi tháng 2-2014, Saudi Arabia đã ban hành sắc lệnh Hoàng gia đưa ra các mức án tù lâu năm cho những kẻ trực tiếp tham chiến hay giúp những người khác ra nước ngoài tham chiến.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 21-11-2014)

+ Có thể đọc bản in trên báo CA.TPHCM 20-11-2014

+ Ảnh: Hàng ngàn công dân trẻ của Saudi Arabia đang chiến đầu trong hàng ngũ phiến quân ở Syria. (Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)