Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Test món bak kut teh đặc sản Singapore

141120-php-singapore-intel-future-showcase-007_resize

 

Tối 20-11-2014 trời Singapore bớt hầm nhớ có trận mưa ban chiều. Nàng Phạm Quyên của Công ty truyền thông Viva đi họp với Intel để chuẩn bị cho event APAC Intel Future Showcase dành cho các nhà báo và nhà phân tích công nghệ châu Á – Thái Bình Dương ngày hôm sau. Còn lại “ba chàng ngự lâm pháo thủ” kéo nhau đi “nạp đạn pháo” vào mấy cái bao tử đang cùng hợp xướng cái điệp khúc “hungry hungry hungry” đói đói đói. Bữa ăn xế lúc hơn 3g30 chiều trên chuyến bay VN655 của hãng Vietnam Airlines giờ đã “gửi gió cho mây ngàn bay”. Bạn Quang Trưởng (báo SGGP) “bề thế” nhứt cũng là người rên rỉ lớn nhứt.

Quang Trưởng rủ rê bắt taxi đi ra khu Geylang ăn cháo ếch và món đặc sản bak kut teh (ba-ku-tê). Bạn Hoàng Sơn (Tinh Tế) “full support”. Chỉ có tui là dù đã qua Singapore hơn 20 lần vẫn chưa trải nghiệm 2 món đó nên hỗng biết mùi vị ra sao, liếc đồng hồ thấy đã 9 giờ tối ngại đường xa bèn bàn ra kiếm chỗ nào gần khách sạn Grand Park City Hall, nơi chúng tôi nghỉ đêm đầu tiên này, mà ăn cho nó tiện. Đối diện khách sạn là trung tâm bán hàng điện tử nổi tiếng Funan DigitaLife Mall, mà các trung tâm thương mại lớn của Singapore thường có khu food court bán đồ ăn thức uống. Vậy là cả ba cùng “nhập mall” và tấp vào một quán ăn món Hoa ở tầng trệt. Quang Trưởng thích thú vì thấy có bán món bak kut teh.

Trên mỗi bàn dành cho 2 người có một bếp điện từ để cho món lẩu. Đặc biệt là mỗi bàn có gắn một chiếc tablet Apple iPad 4 thay menu cho khách chọn món và gọi món (order) ngay trên màn hình (máy có nối mạng với nhà bếp).

141120-php-singapore-intel-future-showcase-006_resize

Tất nhiên là mỗi “pháo thủ” kêu một suất bak kut teh. Chúng tôi gọi Set A gồm 1 tô bak kut teh, 1 rổ giò cháo quẩy (you tiao), 1 chén tàu hũ và 1 chén cơm, giá 11,10 Singapore dollar (chưa tính phí phục vụ 10% và thuế GST 7%). Thêm 1 tách trà giá 2 SGD. (Tỷ giá bây giờ 1 SGD ăn 16.600 VND).

Bak kut teh là một món súp đặc sản của người Hoa ở Singapore và Malaysia được nấu bằng những chiếc sườn heo (pork rib). Cái tên bak kut teh có nghĩa là “trà xương thịt” (meat bone tea), mặc dù thực tế chẳng hề có chút trà nào trong thành phần của nó. Những chiếc sườn heo (chặt nhỏ hay để miếng dài) được hầm với những loại dược thảo, rau củ và gia vị suốt nhiều giờ. Người ta giải thích rằng sở dĩ có cái chữ “trà” trong tên của món bak kut teh là do món này đúng điệu được phục vụ kèm với trà ôlong (được tin rằng sẽ giúp làm giảm chất béo trong sườn heo). Cũng có cách giải thích là món bak kut teh gắn với văn hóa uống trà giữa buổi của người Hoa (nếu thường coi phim bộ Hong Kong, bạn sẽ thấy có những giờ uống trà).

Tuy mới ăn lần đầu món bak kut teh, nhưng tôi phải thừa nhận là nó ngon. Thịt mềm, ít mỡ, nước ngọt lừ. Chỉ có cái món tàu hũ dọn kèm là không hợp khẩu vị lắm (ít đường, không có gừng, không dai).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Singapore 20-11-2014)

141120-php-singapore-intel-future-showcase-001_resize

141120-php-singapore-intel-future-showcase-005_resize

141120-php-singapore-intel-future-showcase-008_resize

Quang Trưởng (trái) và Hoàng Sơn.

141120-php-singapore-intel-future-showcase-009_resize

Hoàng Sơn (trái) và tác giả.