Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Happy Thanksgiving Day

2014-Thanksgiving Day-phphuoc

 

Hic! Post này được mở đầu bằng một thán từ. Bạn ắt thắc mắc: cớ sao ngày lễ hội tưng bừng hoa lá này, một trong những ngày lễ quốc gia chính (national holiday) của hơn 316 triệu công dân Hoa Kỳ, mà tôi lại buồn. Phần lễ hội thì vui nổ trời rồi. Còn phần tiệc tùng sau đó thì “nhạy cảm” lắm. Bởi vì cái món ăn chính khó thể thiếu trong ngày lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day) là món gà tây nướng. Hic, nhiều “sư đoàn” chiến binh gà đã phải “hy sinh” phục vụ cho ngày lễ này. Mà tôi thì cầm tinh con gà chọi cổ đỏ. À há, thì ra là như vậy!

Nghe giang hồ đồn rằng lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day hay đơn giản là Thanksgiving) được tổ chức đầu tiên Mỹ và Canada vào nửa cuối thế kỷ 16 là ngày để người ta tạ ơn Thượng đế đã cho một mùa thu hoạch tốt và gìn giữ mình và gia đình sống an lành may mắn trong năm qua. Ngày lễ này có xuất xứ từ Anh bởi phong trào Cải cách Tin lành (Protestant Reformation). Ban đầu nó mang tính tôn giáo và văn hóa. Sau này nó trở thành một ngày lễ hội cộng đồng cho mọi người có thêm một cái cớ (cũng như được nhắc nhở) để bày tỏ lòng tri ân của mình đối với tổ tiên, cha mẹ và những người có ơn nghĩa với mình. (Ai sao hỗng biết chớ với tôi thì chỉ cần ai chịu kết Friend với tôi thì đã trở thành ân nhân của tôi rồi).

Tập tục tốt đẹp này dĩ nhiên ngày càng được nhiều nước noi theo. Riêng ở Mỹ, Thanksgiving được tổ chức hàng năm vào ngày thứ Năm thứ tư (the fourth Thursday) trong tháng 11. Canada mừng trước vào ngày thứ Hai thứ nhì trong tháng 10. Theo từ điển bách khoa online Wikipedia, mãi tới năm 1863, bằng sắc lệnh của Tổng thống Abraham Lincoln, ngày Thanksgiving mới bắt đầu được tổ chức cùng một ngày ở tất cả các tiểu bang Hoa Kỳ. Và vào ngày 26-12-1941, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ký một nghị quyết chung của Quốc hội thay đổi ngày tổ chức Lễ Thanksgiving từ ngày thứ Năm cuối cùng (the last Thursday) trong tháng 11 thành ngày thứ Năm thứ tư (the fourth Thursday) trong tháng 11 như ngày nay. Có bạn sẽ thắc mắc, một tháng có 4 tuần thì ngày thứ Năm cuối cùng cũng là ngày thứ Năm thứ tư thôi mà. Thực tế là có những năm, tháng 11 có tới 5 ngày thứ Năm, như năm 2012, năm 2017,…

thanksgiving-dinner-02

Xin tri ân các bạn đã cho tôi những tấm lòng và những bàn tay nâng đỡ trong cuộc đời này.

Rất biết ơn các bạn đã chịu kết bạn với tôi.

Chúc các bạn và gia đình Happy Thanksgiving Day!

Cheers!

 

VERY MOST IMPORTANT NOTE: Tối nay chớ quá sa đà với thần Lưu linh để dưỡng sức ngày mai Crazy Shopping với Great Grand Sale Black Friday! Good luck!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.