Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Cuối tuần lặc lè lệt bệt chạy cùng Intel Performance Race

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-020_resize

 

Sáng thứ Bảy 29-11-2014, giới truyền thông công nghệ ở TP.HCM kẻ trước người sau tập trung tại nhà hàng Stix góc Nguyễn Đình Chiểu – Lê Quý Đôn (Quận 3), để tham dự cuộc chơi Performance Race do Intel Việt Nam tổ chức cùng với partner là Asus Việt Nam. Ngộ à nghen. Bao lâu nay anh chị em truyền thông công nghệ chuyên mò mẫm test các sản phẩm của Intel và Asus; bữa nay bà con mình bị Intel và Asus hè nhau “test” lại coi sức khỏe và kỹ năng máy tính ra sao.

Tưởng cuối tuần giới truyền thông, hầu hết là còn trẻ và sung sức sẽ “đổ sức” cho những mission khác “hấp dẫn” hơn, dè đâu bà con tụ họp đông thiệt. Ban tổ chức chia thành 5 đội, mỗi đội 7-8 người. Tui ở đội 2, gồm 8 người có mặt. Tui ít trẻ nhứt đội, bạn Phạm Chí Thịnh (báo Saigon Tiếp Thị) ít trẻ nhì. Còn lại toàn là những người trẻ.

Cuộc chơi Performance Race do Intel Việt Nam và agency truyền thông của hãng là Công ty Viva sáng tạo mô phỏng motif của Cuộc đua Kỳ thú Amazing Race lâu nay vẫn chiếu trên kênh truyền hình cáp AXN. Nó gồm có 3 vòng. Mỗi đội phải mặc áo thun và đội nón của cuộc đua, phân biệt các đội bằng các đôi bao tay có 5 màu khác nhau. Dường như có cái điềm “win” nên đội tui được bao tay màu xanh “gợi nhớ” màu của Intel và Asus. Mỗi đội được trang bị một đồ nghề là chiếc Asus Fonepad 8 kèm theo 500.000 đồng lộ phí để khéo ăn thì no, khéo co thì ấm, khéo tính thì khỏi… bù lỗ!

Nhiệm vụ của vòng 1 là mỗi đội phải chạy đi dùng chiếc Fonepad 8 chụp ảnh tại 5 địa điểm ở TP.HCM theo đúng các ảnh mẫu mà ban tổ chức cung cấp (phải đúng bối cảnh và góc chụp nữa đó). Trong số đó có 1 nơi phải chụp ảnh cảnh đó có đầy đủ mọi thành viên của đội và được post lên tài khoản Facebook của một thành viên với hashtag # PerformanceRace. Đội nào hoàn thành và về tới điểm dừng tại Công viên Tao Đàn sớm nhất sẽ được 50 điểm. Có người của ban tổ chức chạy xe gắn máy theo để quay phim, chụp hình. Đội 2 của tui có 5 địa điểm: trước cổng Dinh Thống Nhất, góc siêu thị Diamond, thảo cầm viên, tòa nhà Metropolitan – nơi Intel Việt Nam đặt trụ sở, và trước Ủy ban Nhân dân TP.HCM. Chúng tôi bắt taxi (có một màn giành taxi giữa 2 đội à nghen, và tụi tui nhường đi xe sau do giành không lại) và chạy tới điểm chụp ảnh đầu tiên là phía trước Dinh Thống Nhất. Phải tính toán sao cho lộ trình đi về thiệt hợp lý. Chúng tôi quyết định chụp ảnh toàn đội tại đây. Sau đó đi theo lộ trình Diamond, thảo cầm viên, Metropolitan và trụ sở UBND TP.HCM rồi trực chỉ Công viên Tao Đàn. Ở 4 địa điểm còn lại, chỉ có mình bạn Nguyễn Xuân Thành (Nghe nhìn Việt Nam) cầm chiếc Fonepad 8 xuống xe chụp ảnh.

Có đội có sáng kiến cho người chụp ảnh đi xe ôm chạy tới các địa điểm cho nhanh và khỏi bị kẹt xe. Số thành viên còn lại về Công viên Tao Đàn đợi sẵn.

Địa điểm chụp ảnh tại trụ sở UBND TP.HCM ngặt nghèo nhất vì bị đóng đường để xây dựng đường đi bộ Nguyễn Huệ. Xe phải dừng tại góc Lê Thánh Tôn – Đồng Khởi cho bạn Thành xuống chạy đi chụp ảnh. Hoàn tất nhiệm vụ, chúng tôi vòng qua nhà hát TP trở ra Hai Bà Trưng để xuôi theo đường Nguyễn Du chạy về Tao Đàn cho gần. Mọi người xuống xe trên đường Trương Định trong Công viên Tao Đàn rồi túa nhau đi tìm vị trí ban tổ chức. Ở trên xe, anh em đoán già đoán non là anh Phạm An Dương, Gíam đốc Tiếp thị Intel Việt Nam, sẽ “thập diện mai phục” trong cái nhà vệ sinh mới xây trị giá 800 triệu đồng trong Tao Đàn. Bạn Thành có nhiệm vụ cầm “bảo bối” tới chỗ đó nạp mạng (ý lộn) nộp bài. Dè đâu, ban tổ chức trụ trì ở gần mé đường Nguyễn Thị Minh Khai. Hay không bằng hên (mà thiệt tình là “hay thiệt”), đội 2 về nhứt vòng 1.

Nhiệm vụ của vòng 2 là với số vốn 6.000.000 đồng mà bạn tổ chức trao, mỗi đội phải mua cho được một bộ máy tính tí hon Intel NUC, cấu hình càng cao càng có điểm cao. Có 4 cửa hàng được chỉ định. Anh em bèn chạy bộ tới cửa hàng Lê Phụng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chỉ băng qua Cách Mạng Tháng Tám một khoảng. Cả chục năm rồi mần biếng chạy bộ, bữa nay tui bị thử thách dữ lắm à nghen, chạy mà hổng biết có phải chưn mình không!

Tất nhiên đội 2 tới cửa hàng đầu tiên. Deal được bộ thiết bị theo yêu cầu, trả tiền xong, nhưng tới khi nhận hàng lại gặp sự cố. Loại RAM mà chúng tôi mua không có sẵn, phải chờ 1 tiếng đồng hồ. Chời chời, “cứu giải thưởng như cứu hỏa”, nỡ lòng nào hại bạn vậy. Khỉ hỏi có RAM nào khác có sẵn không, cửa hàng cho biết có. Vậy là phải làm thủ tục đổi hàng, xuất hàng và xuất hóa đơn lại. Lúc đó có hai đội bạn cũng đã tới. Báo hại phải dùng chiêu năn nỉ mấy bạn ở cửa hàng nhanh tay, lẹ chưn giùm. Một bạn chạy ra đón taxi chờ sẵn. Có hàng xong, cả đội phải chụp hình với nó rồi hộc tốc lao ra taxi chạy về nhà hàng Stix.

Có một đội bạn cho người đi xe ôm mang máy chạy trước, qua mặt xe tụi tôi. Bạn này gan, vượt qua mấy cái đèn đỏ, báo hại đội 2 phải quay video bác tài taxi làm chứng để có gì lát… khiếu nại! Đội 2 luôn remind nhau phải chơi đúng luật và fair-play. Phải quyết tâm giành giải thưởng bằng mọi giá… chấp nhận được. Kiềm chế không hề manh động à nghen. Tỷ như cái vụ quay video làm chứng đội bạn vượt đèn đỏ chỉ là để “dự phòng”, khi nào bị xử thua, đội 2 mới dùng nó để… biện minh cho cái xui (cái dở) của mình!

Mà không phải tuyệt chiêu nào cũng có thể áp dụng cho tất cả mọi tình huống. Sáng kiến đi xe ôm để chụp hình là một sáng tạo thông minh và tuyệt vời ở vòng 1, nhưng lại không có giá trị ở vòng 2 khi có yêu cầu toàn đội phải chụp hình cùng với sản phẩm vừa mua tại cửa hàng rồi mới cùng nhau về điểm trình diện.

Đó là lý do đội bạn về nhà hàng Stix sớm nhất, nhưng không được tính vì chỉ có mình ên cái bạn “gan cùng mình” đó. Đội 2 về nhì nhưng đông đủ cả đội nên thành đội về nhất, hưởng trọn 40 điểm. Bạn đời ơi, có 3 vòng mà đội 2 về nhứt tới 2 vòng rồi thì sao ta?

Nhiệm vụ của vòng 3 là ráp chiếc máy NUC hoàn chỉnh, cài hệ điều hành và driver. Trong quá trình lắp ráp và cài đặt, mỗi đội phải chụp hình làm slideshow hay quay video làm clip để trình chiếu sau đó. Phần lắp ráp chỉ có 5 điểm, trong khi phần làm thuyết trình đó chiếm từ 20 tới 40 điểm. Có một đội bạn tranh thủ ráp trước chiếc NUC ngay tại cửa hàng, nhưng như vậy là bị phạm quy, phải tháo ra để ráp lại.

Có một sự cố xảy ra với đội 2 – 2 lần về nhứt. Ai đó chơi khăm “rinh” mất hộp tuốc-nơ-vít của đội. Không có nó thì không thể tháo 4 con ốc mở case của Intel NUC ra được. Cũng may là ban tổ chức có lẽ đã dự liệu được tính huống này nên có một bộ tool dự phòng. Từ lúc đó, anh em chia nhau đứng canh chung quanh chiếc máy của đội 2, khi có mấy bạn đội khác tới coi rồi hăm he… rút điện!

Máy tính NUC nhỏ trong lòng bàn tay là một hệ thống gần như hoàn chỉnh khi xuất xưởng. Người dùng chỉ phải gắn ổ lưu trữ và bộ nhớ RAM vô là xong. Thao tác cực dễ. Ngoài 4 con ốc bên ngoài đó, bạn chẳng cần phải mở một con ốc nào nữa. Chỉ cần gắn ổ lưu trữ và thanh RAM vào là xong.

Phần lâu lắc nhất là cài đặt hệ điều hành Windows 8.1 nằm trong thanh USB Flash drive kèm theo máy. Nhưng thiệt ra nó cũng không mất nhiều thời gian như chuyện cài các driver thiết bị. Anh Phong, Giám đốc Kỹ thuật Intel Việt Nam, kiểm tra phần System của từng máy xem 4 cái dấu màu vàng của các thiết bị chưa có driver đã được “xử đẹp” chưa.

Rồi cũng xong. Riêng cái clip, do tay nghề anh em “siêu quá” nên cho ra những hình ảnh “liêu trai chí dị” mờ mờ ảo ảo mà tôi phải giải thích là đội 2 quay video theo trường phái ấn tượng Picasso. Cũng may nhờ bạn Xuân Thành biết ứng dụng các công cụ có sẵn trên chiếc Fonepad 8 để dàn dựng video clip nên đội 2 có số điểm lớn thứ 2 trong phần này – 30 điểm. Thiệt tình cũng đánh lôtô trong bụng khi bạn Khánh Hà, Gíam đốc PR của Asus Việt Nam, thành viên ban giám khảo, tuyên bố là bạn có “note” hai lời hăm he “kỳ này mà đội 2 không đoạt giải là tính sổ đẹp với Khánh Hà” (với lòng cầu thị và cầu hòa, tui xin khai thiệt, bạn Vũ Thái Bình (e-CHIP) và tui là chủ nhân của hai lời “hăm dọa” đó). Mà sao phụ nữ xinh đẹp lại nhớ dai quá chừng!

Tổng kết, đội 2 đã chiến thắng cuộc đua Intel Performance Race với tổng số điểm 145 điểm (hơn 15 điểm so với đội về nhì). Anh Trần Đức Trung, tân Tổng giám đốc Intel Việt Nam, đã trao cờ chiến thắng và phần thưởng cho đội 2 của ai đó đây nè. Mỗi thành viên được nhận một chiếc máy tính mini PC Intel NUC. Do máy sẽ được Công ty Viva chuyển sau, nên giờ mọi người hồi hộp – khi đua chẳng hề hồi hộp à nghen – coi cái cấu hình nó ra sao. Giải thưởng của Intel Performance Race ắt phải Extreme Performance hén!

Bắt chước các “celebrity” lên nhận giải thưởng điện ảnh Oscar, đội 2 xin cảm ơn Intel Việt Nam, Asus Việt Nam, Công ty Viva và tất cả mọi người đã trực tiếp hay gián tiếp, nhiều hay ít, tạo ra cuộc chơi lý thú này và giúp đội 2 không bị thua. Bản thân mình, tui đã có thêm được một số người trẻ – và đẹp – mới chịu kết bạn với mình! Tui xin lỗi vì không thể liệt kê ra nổi tên các nhân viên cửa hàng máy tính Lê Phụng, các nhân viên nhà hàng Stix, anh bạn giữ xe nhà hàng, các bác tài taxi,… đã thêm tay thêm chưn cho chúng tôi. Và tất nhiên là cảm ơn 7 bạn đồng đội của mình đã xúm nhau lại đồng tâm hiệp lực cho tui được hưởng ké chiến thắng. Phần thưởng là của riêng tui, vinh quang là của tập thể!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-11-2014)

 

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-001_resize

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-004_resize

Bạn Khánh Hà, Gíam đốc PR Asus Việt Nam.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-006_resize

Bạn Phạm Quyên, Công ty Viva.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-007_resize

Có bạn nói phần thưởng mà như vậy ăn đứt chiếc Intel NUC.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-012_resize

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-013_resize

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-015_resize

Anh Phạm An Dương, Gíam đốc Tiếp thị Intel Việt Nam.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-016_resize

Anh Trần Đức Trung, tân Tổng giám đốc Intel Việt Nam.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-018_resize

Hình này chụp sau khi đã hoàn thành cuộc thi nên không sợ bị khiếu nại là thí sinh lấy lòng giám khảo.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-020_resize

Đội 2 vế nhất vòng 1 tại Công viên Tao Đàn.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-021_resize

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-022_resize

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-023_resize

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-026_resize

Đội 2 sau khi mua xong bộ máy Intel NUC tại cửa hàng Lê Phụng.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-027_resize

Anh Trần Đức Trung, tân Tổng giám đốc Intel Việt Nam, (trái) và tác giả.

141129-phphuoc-intel-performance-race-hcm-028_resize

Gíam khảo Khánh Hà tuyên bố đã “note” 2 lời “hăm dọa” từ đội 2.