Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Dao mổ thông minh iKnife “hành đạo cứu người”

ikife

 

Trong xu thế cái gì cũng thông minh như hiện nay, sự ra đời của con dao mổ thông minh iKnife là một tin tốt lành với khả năng cứu nhân độ thế của nó được tăng cường.

Giáo sư Zoltan Takats của trường Hoàng gia Imperial College (Luân Đôn, Anh) nói rằng thao tác cố gắng cắt bỏ các mô ung thư giống như lái xe với đôi mắt nhắm lại. “Vào lúc đó, thông tin mà nhà giải phẫu có được chỉ là những thông tin không trực tiếp, chỉ được ước lượng từ các khâu tiền phẫu thuật”, ông giải thích. Mà cuộc chiến cứu mạng sống người bệnh cũng giống như trên chiến trường, thiếu thông tin hay thông tin không chính xác đều tăng nguy cơ thương vong.

Bởi vậy Giáo sư Takats đã phát minh ra con dao mổ thông minh iKnife. Thiết bị này sẽ báo cho nhà phẫu thuật biết liệu những cái mô mà họ đang cắt bỏ có phải là những mô ung thư hay không. iKnife cũng là một loại dao mổ điện dùng nguồn điện để đốt bỏ các mô bị bệnh. Loại dao mổ này đã được sử dụng từ thập niên 1920. Khi đốt mô, thay vì để các hơi khói bốc lên bay đi, dao iKnife đưa chúng vào một khối phổ kế (mass spectrometer) có khả năng phân tích các thành phần hóa học của hơi nước đó. Bằng cách so sánh với hàng ngàn mô ung thư và mô lành trên khắp cơ thể người bệnh, dao mổ thông minh iKnife có thể xác định dạng mô đang được cắt bỏ. Quá trình phân tích này chỉ diễn ra trong chưa tới 2 giây. Kết quả phân tích vừa được hiển thị lên màn hình cảm ứng, vừa có thể báo cho nhà phẫu thuật qua tín hiệu âm thanh.

Theo báo Mỹ Tech Republic (26-11-2014), những thử nghiệm ban đầu cho thấy dao mổ thông minh iKnife có tính chính xác cao. Giáo sư Takats cho biết các thử nghiệm lâm sàng sẽ cho thấy iKnife có khả năng cắt bỏ nhiều mô ung thư hơn loại dao mổ bình thường đang sử dụng, cũng như giảm tổn thương cho phần thịt lành mạnh gần khối u. Ông nói: “Nó chắc chắn sẽ giúp giảm được tỷ lệ phải mổ lại. Vấn đề là chưa rõ sẽ giúp giảm 10%, 30% hay 90%.” Ông cũng cho biết ở ung thư vú, 30% trường hợp có mô ung thư còn sót lại sẽ phát triển thành khối u mới.

Do dao mổ iKnife là một dụng cụ y khoa, nó cần phải qua một quy trình kiểm tra chặt chẽ và phức tạp. Giáo sư Takats hy vọng “bửu bối” của mình sẽ bắt đầu được “hành đạo” từ năm 2016.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)