Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Biến smartphone thành công cụ khám mắt di động

Peek Retina-01

 

Peek Retina là một phụ kiện khi gắn vào camera của smartphone sẽ biến thiết bị di động thành một công cụ khám mắt di động. Cái tên Peek được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “Portable Eye Examination Kit” (bộ kit khám mắt cơ động).

Chiếc adapter này nhỏ gọn để người dùng có thể mang theo trong túi cùng với chiếc smartphone. Điều này rất có giá trị khi thầy thuốc hoạt động ở những vùng xa xôi hẻo lánh.

Khi được gắn phụ kiện Peek Retina này vào, chiếc smartphone không chỉ có được một chiếc camera công nghệ Retina mà còn trở thành một chiếc kính soi đáy mắt (ophthalmoscope).

Peek Retina cho phép nhân viên y tế chụp ảnh mắt bệnh nhân, kể cả phía sau mắt, bằng một chiếc smartphone thông thường. Họ có thể chẩn đoán các chứng bệnh về mắt như cườm (đục thủy tinh thể), tăng nhãn áp,… Hình ảnh có thể lưu vào smartphone và chia sẻ không dây với các chuyên gia mắt đang hoạt động tại các vùng khác. Theo nhóm phát triển, Peek Retina đã được thử nghiệm dã ngoại và tại bệnh viện suốt 2 năm nay ở Kenya (châu Phi).

Hiện nay, dự án Peek Retina đang được gây vốn sản xuất trên trang khởi nghiệp Indiegogo với mục tiêu kiếm được 70.000 bảng Anh. Khi góp 60 bảng Anh, bạn có thể tặng một bộ Peek Retina cho một nhân viên y tế hay sử dụng cho mình. Dự kiến sẽ có sản phẩm vào tháng 10-2015.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)