Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Bảo vệ động vật quý hiếm bằng công nghệ thiết bị thông minh có thể đeo được

wearables-wildlife-01

 

 

Hầu hết thiết bị thông minh có thể đeo được (wearable) hiện nay đều có tính năng giám sát các hoạt động và giúp theo dấu vết của người sử dụng. Và dạng thiết bị này đang được các nhà khoa học sử dụng để giúp theo dấu các loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ.

Tùy theo loài động vật mà các nhà bảo vệ cuộc sống hoang dã có những thiết bị wearable tương thích. Thiết bị wearable có thể gắn lên chân những con chim tung bay giữa trời, trên mai những con rùa biển lặn dưới đại dương, trên cổ những con báo dọc ngang chốn rừng sâu. Người ta không chỉ biết chúng đang ở đâu (qua tín hiệu GPS), mà còn biết được tình hình sức khỏe của chúng ra sao cũng như môi trường mà chúng đang sống (qua những cảm biến).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 29-11-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)

 

wearables-wildlife-02 wearables-wildlife-03 wearables-wildlife-04 wearables-wildlife-05 wearables-wildlife-07 wearables-wildlife-08 wearables-wildlife-09 wearables-wildlife-10 wearables-wildlife-11 wearables-wildlife-12 wearables-wildlife-13 wearables-wildlife-14 wearables-wildlife-15 wearables-wildlife-16