Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Intel Inside với Google Glass

google-glass-in-the-operating-room

 

 

“Ông lớn” chip xử lý Intel đang thể hiện việc mình ngày càng tích hợp sâu rộng hơn vào công nghệ thiết bị thông minh có thể đeo được (wearable). Cho tới nay Intel đã đưa sức mạnh và kinh nghiệm của chip xử lý máy tính vào thiết bị wearable với các chip SoC siêu nhỏ như Quark, Edison, SoFIA. Báo Mỹ The Wall Street Journal (30-11-2014) cho biết “cú sút” ấn tượng nhất của Intel sẽ là Intel Inside bên trong phiên bản kế tiếp của chiếc kính thông minh “danh bất hư truyền” Google Glass.

Nhà Google đã ra mắt chiếc kính có kết nối Internet Google Glass vào năm 2012, nhưng đã vấp phải sự phản đối của những người coi trọng quyền riêng tư cá nhân của con người. Thậm chí ngày càng có thêm nhiều nơi chốn đã gắn thêm dấu hiệu cấm sử dụng kính Google Glass.

google-glass-in-the-operating-room-01

Trong thực tế, kính Google Glass cũng ngày càng được ứng dụng vào nhiều công việc trong cuộc sống, đặc biệt là ở các tác vụ chuyên nghiệp. Chẳng ai có thể phủ nhận được ưu điểm vượt trội của nó. Google đang thực hiện chương trình Glass at Work, làm việc với các nhà phát triển phần mềm như Augmedix và APX Labs để đẩy mạnh việc sử dụng kính Glass trong các ngành nghề như chăm sóc sức khỏe, xây dựng, sản xuất,… Bên cạnh đó, Google cũng đang hợp tác với các nhà thiết kế thời trang và hãng sản xuất kính thời trang để đưa ra những kiểu gọng kính thời trang cho chiếc kính thông minh của mình.

Về phần cứng, Google sẽ dùng chip xử lý SoC của Intel thay cho chip của hãng Texas Instruments vốn sử dụng cho Glass trước nay. Hãng Intel cũng có kế hoạch cổ vũ việc sử dụng kính Google Glass Intel Inside trong các hệ thống bệnh viện và các nhà chế tạo, phát triển cộng đồng những người dùng Google Glass trong công việc chuyên môn của mình.

Mối lương duyên giữa Intel và Google đang ngày càng phát triển. Chip Intel đang cung cấp sức mạnh cho các máy chủ của Google, hỗ trợ hai hệ điều hành của Google (Android cho di động và Chrome OS cho máy tính). Các chip Intel Xeon đang có trong những chiếc xe ôtô tự lái của Google, các chip Intel Atom có trong thiết bị multimedia online Nexus Player.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)