Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dùng ứng dụng di động SWAT trị cảnh sát bạo hành

swat-app

 

Cả người dân lẫn nhà chức trách ở Mỹ lâu nay đều rất oải người trước nạn bạo lực hung hăng của các sếp cảnh sát. Theo Digital Trends (5-12-2014), mỗi năm ở Mỹ xảy ra tới 422.000 vụ bạo lực có liên quan tới cảnh sát. Thật ra các sếp cảnh sát Mỹ luôn rất căng thẳng, lương thì thấp nhưng nguy hiểm rất lớn do bọn tội phạm nào cũng có súng. Mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama mới cho chi 75 triệu USD để trang bị camera gắn trên người các cảnh sát tuần tra, coi như một giải pháp giúp cảnh sát làm việc tốt hơn.

Trong khi đó, hai sinh viên Brandon Anderson và Joseph Gruenbaum của Đại học Georgetown (Washington DC) đã có sáng kiến phát triển một ứng dụng di động gọi là SWAT, không phải viết tắt tên của lực lượng cảnh sát đặc biệt chống khủng bố (Special Weapons And Tactics), mà là “Safety With Accountability & Transparency” (an toàn với trách nhiệm giải trình và minh bạch). Kết hợp với website SWAT, ứng dụng này cho phép người dân chính thức khiếu nại với các sở cảnh sát địa phương về những vụ cảnh sát bạo lực đang xảy ra với bằng chứng là video được ghi trong thời gian thực.

Anderson cho biết trong chuyến tới thị trấn Ferguson (bang Missouri), nơi người thanh niên da đen Michael Brown bị cảnh sát bắn chết hồi tháng 8-2014, anh đã nhìn thấy cảnh sát đang đập phá những chiếc smartphone của người dân để tiêu hủy những hình ảnh và âm thanh mà họ ghi được. Vì thế, anh đã nghĩ ra giải pháp giúp cho người ta có thể post ngay lên các máy chủ được bảo mật những chứng cứ mà mình thu thập được. Ứng dụng SWAT không chỉ cho phép phát trực tiếp các video, hình ảnh mà còn ghi nhận vị trí và thời gian cụ thể.

Ứng dụng SWAT vừa đoạt giải nhì trong một cuộc thi về truyền thông tại thủ đô Washington.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 6-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)