Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Khi Sir O. chào…

President Obama Returns To The White House

 

Nghĩ cũng tội nghiệp cho Sir O. Cho dù làm Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiên là tổng tư lệnh tối cao của quân đội, nhưng ông đâu có phải là quân nhân nên chuyện chào kính kiểu quân sự đã không ít lần gây phiền toái, thậm chí khiến ông bị đưa lên truyền thông “ném đá”.

Ngày 24-5-2013, Tổng thống Barack Obama làm nóng giới truyền thông với sự cố quên chào người lính thủy quân lục chiến (TQLC) đứng chào ông dưới chân cầu thang chiếc trực thăng Marine One chuẩn bị bay tới Annapolis (bang Maryland) dự lễ tốt nghiệp của Học viện Hải quân Hoa Kỳ. Có lẽ mải suy nghĩ, ông đã tỉnh bơ bước lên máy bay, chào đáp trả phi công. Dường như được phi công nhắc nên Sir O. đã vội quay trở xuống đất tới bắt tay, chào hỏi người lính rồi mới bước lên trực thăng trở lại.

obama-forgot-salute-2013-01 obama-forgot-salute-2013-02

Đó không phải là lần duy nhất Tổng thống Obama gặp “sự cố” về cái chuyện chào kính. Ngày 23-9-2014, khi vừa tới thành phố New York để dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, trong lúc từ chiếc trực thăng Marine One bước xuống, thấy người lính TQLC đứng dưới chân cầu thang chào, ông đã vội chào lại trong khi trên tay phải vẫn cầm chiếc ly giấy trắng đựng cà phê mà ông uống dở. Cú chào này được đặt tên là “Latte salute” (nhại tên món cà phê Caffè Latte được pha bằng cà phê espresso và sữa nóng mà các quán cà phê Starbucks có bán).

obama-latte-salute-2014-01 obama-latte-salute-2014-02

Tổng thống George W. Bush hồi năm 2004 từng có một cú chào “nổi đình đám” với chú chó cưng Barney đang ôm trên tay. Nhưng trước đó vào ngày 25-6-2001, ông Bush đã có một kiểu chào bị người Mỹ gọi là “lúng túng” (awkward salute) khi vừa cúi đầu trên con chó Barney, vừa chào khi ông vừa rời chuyên cơ  Air Force One tại Căn cứ Không quân Andrews (bang Maryland).

President George W. Bush-saluted-with-his-dog-2001-00

Tổng thống George W. Bush chào với chú chó Barney trên tay.

George W. Bush, Barney President George W. Bush-saluted-with-his-dog-2004-02

Việc tổng thống Mỹ được quân đội chào kính theo lễ nghi quân cách đã có từ lâu. Nhưng theo Carey Winfrey, một biên tập viên tạp chí Smithsonian và là cựu TQLC, việc tổng thống chào đáp lễ chỉ mới diễn ra sau này. Tổng thống Ronald Reagan là ông chủ Nhà Trắng đầu tiên chào đáp lễ theo kiểu quân đội vào năm 1981. Theo điều lệnh, quân nhân chỉ được chào theo kiểu quân đội khi mặc quân phục. Nhưng do tổng thống là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, ông được ngoại lệ. Chỉ có điều, đã chào là phải nghiêm túc.

Xin mời xem clip:

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.