Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Hà Lan trang bị súng bắn laser cho xe lửa

netherlands-laser-equipped trains

 

 

Những đoàn tàu được trang bị súng bắn tia laser. Chuyện như trong phim khoa học giả tưởng này sắp trở thành hiện thực ở Hà Lan. Công ty Đường sắt Hà Lan đang cho thử nghiệm việc gắn những thiết bị bắn tia laser ở phía trước mũi đoàn tàu để phá hủy các vật chướng ngại trên đường ray nhằm bảo đảm sự an toàn cho xe lửa.

Theo tạp chí New Scientist, những lá cây khô rơi trên đường ray có thể biến thành một lớp vỏ giống như chất nhựa chống dính Teflon khiến cho bánh xe của toa tàu không thể bám chắc vào đường ray. Vì thế, vào mùa lá rụng nhiều, các đoàn tàu thường gặp khó khăn, kéo dài thời gian chạy. Nghiên cứu cho thấy vào năm 2013 ở Anh, lá mùa thu rụng trên các tuyến đường sắt đã làm các hành khách bị chậm chuyến tổng cộng tới 4,5 triệu giờ.

Hệ thống laser trên xe lửa Hà Lan có thể hoạt động với tốc độ tới 80km/giờ, giúp đoàn tàu giữ được độ bám vào đường ray bằng cách tiêu hủy các lá cây khô ở phía trước. Tia laser được điều chỉnh để có góc chiếu xuống dưới và chỉ tác động tới các chất hữu cơ như lá cây và dầu nhớt. Một thuận lợi quan trọng là tia laser này không làm tổn hại tới chính đường ray, khác với những phương pháp làm vệ sinh hiện nay đang ứng dụng như dùng ống phóng phản lực để xịt nước hay hỗn hợp cát và dầu nhờn mà thực tế đã làm hư hỏng dần các đường ray sau thời gian dài sử dụng. Tia laser được sử dụng ở đây chỉ có bước sóng 1.064 nanomet, nghĩa là chỉ đủ khả năng để tiêu hủy lá cây và sẽ bị dội ra khỏi các thanh đường ray.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-12-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Online (http://tuoitre.vn)